Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?

bởi: MarryLiving
 0 love

Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Đó là câu hỏi được rất nhiều người lao động đề cập đến. Trong bài viết dưới đây hướng dẫn cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định của Bộ Lao động Thương binh xã hội.

Bảo hiểm thất nghiệp là khoản trợ cấp sau khi người lao động bị mất việc làm suốt 3 tháng. Người lao động khi mất việc, tìm hiểu về bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nhận trợ cấp, giúp họ có một khoản tiền để thu xếp cuộc sống trong thời gian chờ việc mới. Bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin cho bạn.

Theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm:

Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thấp nghiệp hàng tháng được tính như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

 

Công thức trên đã trả lời được câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào. Mức hưởng trợ cấp đó tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BH thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Tháng hưởng trợ cấp  BH thất nghiệp được thực hiện như sau:

Theo quy định tại khoản 4 điều 21 Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 3 điều 50 Luật việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày (tháng hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch).

Thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngoài ra điều kiện để người lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là đã chấm dứt đúng hợp đồng lao động, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày (kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp).

Người lao động còn được hưởng các quyền lợi khác như là:

  • Được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp (Điều 51 Luật Việc làm).
  • Được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí (Điều 54 Luật Việc làm).
  • Được hỗ trợ chi phí học nghề (Điều 55, 56 Luật Việc làm).

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.

Ví dụ bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp  tính từ ngày 11/3/2017 đến ngày 10/6/2017. Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được tính như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất từ ngày 11/3/2017 đến hết ngày 10/4/2017;
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 11/4/2017đến hết ngày 10/5/2017;
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ ba từ ngày 11/5/2017đến hết ngày 10/6/2017.

Hy vọng bài viết trên giải đáp phần nào thắc mắc của bạn về bảo hiểm thất nghiệp.

N.Ngân

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận