Bạn đã biết lựa lời nói cho vừa lòng mọi người?

bởi: marry living
 0 love

Lời nói và cách giao tiếp của bạn ẩn chứa sức mạnh không hề nhỏ. Chúng có thể là cánh cửa đưa bạn đến những mối quan hệ tốt đẹp nhưng cũng có thể trở thành bức tường ngăn cách bạn với mọi người xung quanh.

Dù có khéo léo đến mấy, đôi lúc bạn cũng “lúng túng như gà mắc tóc” khi đối mặt với những tình huống khó xử ở công ty như trong cuộc họp, ăn trưa hay kể cả trong thang máy. Tạo ấn tượng, thu hút và thiện cảm trước mặt người khác là cả một nghệ thuật. Thử hình dung bạn đang ở trong những viễn cảnh sau và học cách xử lý nhé!

Đồng nghiệp của bạn ngồi lướt Facebook, trong khi bạn phải làm hộ phần việc cô ấy. Bạn sẽ nói với cô ấy thế nào?

Loi noi 1

Bạn không thể ra lệnh cho đồng nghiệp, nhưng vẫn có thể yêu cầu sự hợp tác từ cô ấy

A. Trả lại phần việc cho cô ấy và nói: “Bạn tự làm đi, mình còn việc của mình”.

B. Gửi email bày tỏ thái độ và nói với cô ấy rằng bạn chán ngấy cái kiểu làm không công này.

C. Nói với cô ấy: “Mình cố gắng làm việc để hoàn thành đúng hạn, nhưng không có nghĩa mình thoải mái khi gánh thêm phần việc của bạn”.

Câu trả lời chính xác: C

Lựa lời nói: Bám sát vào thực tại, mô tả chính xác việc bạn đang làm, thời gian hoàn thành và trách nhiệm của người đồng nghiệp trong công việc này. Tiếp theo, đừng ngại nói lên sự thật về thái độ của cô ấy.

Tuy nhiên, nên tránh nói: “Lúc nào bạn cũng dán mắt vào Facebook!”. Đây là một lời cáo buộc khá nặng nề. Thay vào đó, bạn nên bày tỏ: “Mình thấy ngày nào bạn cũng dành ra ít nhất 2 tiếng đồng hồ để lướt mạng xã hội. Bạn có thể dành thời gian đó để giải quyết phần việc của mình không?”.

Bạn không thể ra lệnh cho đồng nghiệp, nhưng vẫn có thể yêu cầu sự hợp tác từ cô ấy: “Mình không muốn phải gặp rắc rối, vì thế, mình hy vọng cả hai chúng ta cùng cố gắng cho kịp thời gian”.

Nhận được nhiều lời mời hấp dẫn từ các công ty tuyển dụng, bạn muốn đề bạt với cấp trên chuyện tăng lương. Làm thế nào để yêu cầu đó được đáp ứng?

Loi noi 2

Nếu mức lương không công bằng, đừng ngại bày tỏ với cấp trên

A. “Sếp ơi, chúng ta có thể nói chuyện với nhau một chút được không?”.

B. “Tôi rất thích công việc, môi trường và đồng nghiệp ở đây…”.

C. “Tôi rất muốn gặp anh và bộ phận nhân sự”.

Câu trả lời chính xác: B

Lựa lời nói: Bạn cần biết mình thực sự muốn gì cho sự nghiệp và cách tốt nhất để xây dựng uy tín của bản thân. Trở thành một nhân viên đáng tin cậy, chuyên nghiệp và trung thực tốt hơn là kẻ “đứng núi này trông núi nọ”. Vì vậy, nếu được trả lương đúng tiêu chuẩn ngành nghề ở công ty hiện tại, bạn không nên đề cập đến chuyện lương bổng. Tuy nhiên, nếu mức lương không công bằng, đừng ngại bày tỏ với cấp trên.

Bạn nên chia sẻ chân thành rằng mình đang được các công ty tuyển dụng khác “nhòm ngó”. Việc bạn đang được quan tâm cao độ là một yếu tố quan trọng trong quyết định của cấp trên về việc có nên thăng chức hay tăng lương cho bạn hay không.

Đồng nghiệp có dấu hiệu quấy rối bạn. Ứng xử với “yêu râu xanh” sao đây?

A. “Anh nghĩ tôi dễ dãi lắm hay sao?”.

B. “Nếu anh đụng vào tôi lần nữa, tôi sẽ kiện anh vì tội quấy rối tình dục”.

C. “Anh có để ý khi chúng ta nói chuyện, anh thường quàng tay lên vai tôi không?”.

Câu trả lời chính xác: C

Lựa lời nói: Bạn nên giải quyết vấn đề sờ soạng này càng sớm càng tốt. Để lâu bao nhiêu, mọi người sẽ nghĩ bạn cảm thấy bình thường với sự việc bấy nhiêu. Hơn hết, khi lên tiếng để kêu gọi giúp đỡ, sẽ chẳng ai tin tưởng và muốn đứng về phía bạn.

Vì vậy, trước khi có động thái nào, bạn phải xác định rõ hậu quả của sự việc. Nếu vẫn muốn tiếp tục là đồng nghiệp, tránh lăng mạ, làm lớn chuyện khiến chính bạn cũng rơi vào tình thế khó xử.

Thay vào đó, hẹn anh ta một buổi nói chuyện nghiêm túc để giải thích về cảm giác của bạn: “Tôi cảm thấy không thoải mái khi anh làm vậy. Tôi hy vọng chúng ta sẽ giữ mối quan hệ đồng nghiệp thẳng thắn và chuyên nghiệp”. Cuối cùng, yêu cầu anh ta cam kết: “Chúng ta có thể làm vậy không?”.

Đồng nghiệp nói chuyện ầm ĩ làm bạn và những người khác mất tập trung vào công việc. Ứng xử thế nào để mọi người không nghĩ bạn là một kẻ hay gắt gỏng?

Loi noi 4

“Mình phải làm xong bản báo cáo này trong hôm nay, nhưng mình rất dễ mất tập trung. Mọi người có thể giảm âm lượng xuống chút xíu được không?”

A. “Xin lỗi đã ngắt ngang nhưng mình rất dễ mất tập trung. Các bạn có thể giúp mình được không?”.

B. “Có để cho ai làm việc không vậy?”.

C. “Làm ơn im lặng đi!”.

Câu trả lời chính xác: A

Lựa lời nói: Đừng vội nóng giận, biết đâu đồng nghiệp của bạn không nhận ra họ đang gây mất trật tự. Lịch sự lên tiếng: “Mình phải làm xong bản báo cáo này trong hôm nay, nhưng mình rất dễ mất tập trung. Mọi người có thể giảm âm lượng xuống chút xíu được không?”.

Nếu mọi người vẫn chứng nào tật nấy, bạn phải quả quyết hơn về cảm giác của mình khi bị làm phiền, đồng thời yêu cầu họ tìm nơi khác để tám chuyện.

Bạn không nhận được mail báo về buổi họp gấp từ đồng nghiệp trong khi mọi người thì có?

A. Nhỏ nhẹ góp ý rồi quên chuyện đó đi.

B. Gửi mail cho tất cả đồng nghiệp, yêu cầu người phụ trách công việc ấy phải để ý hơn.

C. Chia sẻ với cô ấy cảm giác khó chịu và yêu cầu một lý do thích đáng cho sự thiếu sót này.

Câu trả lời chính xác: A và C

Loi noi 5

Bạn nên lên tiếng, thẳng thắn bày tỏ rằng bạn cảm thấy không được tôn trọng

Lựa lời nói: Áp dụng quy luật “quá tam ba bận”. Nếu đồng nghiệp cho bạn ra rìa một lần, có thể là do sơ suất. Vì vậy, bạn nên nhỏ nhẹ nhắc cô ấy và quên chuyện đó đi.

Nếu có lần thứ hai hoặc ba, chắc hẳn có uẩn khúc. Lúc này bạn nên lên tiếng, thẳng thắn bày tỏ rằng bạn cảm thấy không được tôn trọng. Cô ấy cần phải có trách nhiệm với hành vi của mình. Cuối cùng, kết thúc cuộc trò chuyện rõ ràng rằng tên bạn phải có trong danh sách những người nhận tin báo liên quan đến công việc ở lần tiếp theo.

Phản ứng thế nào khi cơ thể đồng nghiệp bốc mùi khó chịu?

A. “Hình như có người không tắm sáng nay”.

B. “Mình không cố ý làm bạn buồn nhưng…”.

C. Đặt chai khử mùi lên bàn cô ấy và nháy mắt.

Câu trả lời chính xác: B

Lựa lời nói: Đây là một trong những điều khó nói nhất vì nó khá riêng tư, nhạy cảm và có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của cả hai. Bạn nên sắp xếp một cuộc trò chuyện riêng tư và lịch thiệp nhưng phải thẳng thắn và ngắn gọn. Chẳng có lý do gì để kéo dài chủ đề không mấy hay ho này.

Thử nói: “Chuyện này hơi khó nói và mình không có ý xúc phạm, nhưng cơ thể bạn hơi có mùi đấy. Mình không biết là bạn có nhận ra điều đó không?”.

Chỉ thế thôi. Bạn vừa cung cấp thông tin cho đồng nghiệp đủ để cô ấy hành động và giải quyết vấn đề kịp thời.

Gia Huy

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận