Tạo dựng mối quan hệ để thành công hơn

bởi: marry living
 0 love

Để thăng tiến hoặc tìm được công việc tốt, năng lực thôi chưa đủ. Có một sự thật là đôi khi, chính việc tạo dựng mối quan hệ hiện tại mới mở ra những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn hơn.

Việc tạo dựng mối quan hệ để làm “bàn đạp” cho sự thăng tiến trong công việc nghe có vẻ không được “sạch sẽ” lắm. Tuy nhiên, điều này không hẳn là xấu nếu bạn thật sự có thực lực. Những gì bạn còn thiếu chẳng qua chỉ là một chút may mắn và cơ hội để chứng tỏ mình.

Các mối quan hệ trong công việc thật sự có những uy lực ngầm bạn không thể ngờ tới. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 80% các vị trí cần tuyển dụng không được công khai, đặc biệt là những vị trí cấp cao. Bạn sẽ không bao giờ biết đến các cơ hội này nếu không có một ai đó, vì sự quen biết thân tình, “mách nước” cho bạn. Vậy nên, cần bước qua những ranh giới ngại ngùng và tạo dựng các mối quan hệ mới.

Bạn vẫn chưa sẵn sàng? Thử tham khảo 5 bí quyết sau để có thể bước ra khỏi chiếc vỏ ốc và tự tin hơn nhé!

Quên đi cảm giác gượng gạo

Vượt qua rào cản ngại ngùng ban đầu để tạo dựng mối quan hệ mới mẻ

Giải pháp tạo dựng mối quan hệ: Nhớ là mọi thứ đều cần có bước đầu tiên và cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi bạn trò chuyện đến câu thứ hai với người đối diện.

Bạn có thể tập luyện dần dần với những đối tượng tương đối dễ dàng bắt chuyện, ví dụ như những người ở cùng câu lạc bộ thể dục, những người đồng nghiệp ở các phòng ban khác mà bạn chưa biết rõ, nhờ những người bạn của bạn rủ thêm người quen của họ trong các buổi họp mặt và bạn sẽ chủ động bắt chuyện… Cứ thử đi và bạn sẽ thấy mọi chuyện không quá khó khăn như bạn nghĩ!

Vượt qua nỗi sợ bị chê cười

Trò chuyện về những vấn đề mình không hiểu rõ, lúng túng khi khiêu vũ giữa một nơi đông người, tham gia một buổi tiệc mà bạn không quen ai cả… Tất cả những điều này đều khiến bạn lo lắng và căng thẳng vì sợ mình sẽ biến thành trò cười cho mọi người.

Giải pháp tạo dựng mối quan hệ: Nên chủ động thoát khỏi những tình huống ngặt nghèo! Với một bữa tiệc toàn người xa lạ, bạn nên đến sớm trước khi mọi người kết thành từng cặp với nhau và chủ động trò chuyện với càng nhiều người càng tốt.

Tao dung moi quan he 2

Tận dụng mọi cơ hội để xây dựng thêm nhiều mối quan hệ

Bạn có thể tự đặt mục tiêu cho mình, ví dụ trong 30 phút, phải làm quen với ít nhất 3 người. Bằng cách này, cảm giác lạc lõng của bạn sẽ giảm đi rất nhiều. Nếu sợ người đối diện hỏi về những vấn đề mình chưa hiểu rõ, bạn có thể chủ động lèo lái về những đề tài mình quen thuộc và kéo dài nó ra.

Nắm lấy cơ hội

Không dễ để gặp gỡ những nhân vật cao cấp. Vì vậy, nếu có cơ hội này, bạn cần phải tận dụng nó để giới thiệu bản thân và nói về công việc mơ ước của mình. Nhưng vấn đề là chúng ta nên làm điều đó như thế nào?

Giải pháp tạo dựng mối quan hệ: Cần tập nói chuyện trước ở nhà cho đến khi thật thành thục! Bạn nên chuẩn bị một bài giới thiệu về mình thật tự nhiên, súc tích và ấn tượng trong khoảng 20– 30 giây. Sau đó, bạn có thể dành thời gian để lắng nghe nhân vật VIP trò chuyện và tập trung vào những “manh mối” mà họ có thể nhắn gửi đến bạn.

Nếu không có một động thái nào rõ ràng từ phía họ, bạn cũng nên cư xử thật hòa nhã và lịch thiệp, ngay cả khi rút lui khỏi cuộc nói chuyện. Phong thái lịch thiệp không bao giờ thừa và việc gây được ấn tượng tốt với ai đó đôi khi sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều về sau.

Đừng quá khiêm tốn về mình

Khoe khoang tất nhiên là không nên nhưng quá khiêm tốn cũng khiến bạn không gây được ấn tượng đặc biệt cho người khác. Chìa khóa nằm ở chỗ bạn nên “chém gió” đến đâu là vừa.

Giải pháp tạo dựng mối quan hệ: 30% là một tỷ lệ hợp lý cho việc “nói hơi quá” của bạn. Cách bạn kể chuyện về mình cũng phải thật hấp dẫn và cụ thể.

Ví dụ, thay vì nói: “Tôi là nhân viên kinh doanh cấp cao của công ty với nhiều thành tích vượt trội”, bạn nên nói: “Ở vị trí là nhân viên kinh doanh cấp cao, tôi tự đặt mục tiêu cho mình là luôn phải vượt doanh số từ 20-30% và may mắn là tôi chưa thất bại tháng nào cả”.

Chọn lọc mối quan hệ

Hàng tá danh thiếp trên bàn, hàng chục email của những người vừa quen biết hoặc bạn nghĩ rằng bạn nên làm quen, những buổi tiệc ngoại giao kín lịch nhiều tuần liên tiếp… Tất cả đều khiến bạn có cảm giác y như thể đang bị “chôn” dưới một rừng các mối quan hệ chồng chéo và không rõ ràng. Đôi khi bạn tự hỏi việc tiêu tốn nhiều thời gian và công sức như vậy liệu có đáng hay không?

tạo dựng mối quan hệ 3

Kết nối nhiều mối quan hệ mang đến thành công cho bạn

Giải pháp tạo dựng mối quan hệ: Một cách rõ ràng là bạn không có đủ thời gian và công sức để chăm sóc cho quá nhiều mối quan hệ. Vì vậy, hãy biết cách chọn lọc và đầu tư cho những nhân vật đáng “đồng tiền bát gạo”. Cách tốt nhất là bạn nên phân chia các mối quan hệ theo thứ tự ưu tiên và tùy tính chất của từng mối quan hệ mà bạn sẽ dành cho nó sự chăm sóc thích hợp.

Một kỹ năng cần thiết khác là biết cách loại bỏ những mối quan hệ không tiến triển. Đôi khi, sẽ có một ai đó không đáp lại sự nhiệt tình của bạn và điều nên làm là tạm gác mối quan hệ đó lại.

Ví dụ, bạn đang muốn kết nối với một nhân vật quan trọng, hãy thử gửi tin nhắn cho người đó trên LinkedIn và một email ngắn gọn. Nếu không nhận được hồi âm, bạn nên đợi khoảng hai tuần và gửi thêm một lá mail nữa.

Nếu họ vẫn không trả lời, bạn nên chuyển hướng tiếp cận sang một mục tiêu khác khả thi hơn. Đừng mất thêm thời gian cũng đừng bận tâm tìm hiểu nguyên nhân, bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội khác ngoài kia.

Bạn đã biết những điều này?

  • Phụ nữ giỏi hơn đàn ông. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có thế mạnh nổi trội hơn đàn ông trong việc tạo ra những mối quan hệ đáng tin cậy.
  • Thời gian gửi mail. Nên tránh gửi email trong ngày thứ Hai, khi hầu hết mọi người đều quá bận rộn, và chiều thứ Sáu, khi họ chỉ nôn nóng ra về để tận hưởng cuối tuần.
  • Kéo dài bao lâu? 15 phút là thời gian lý tưởng cho cuộc trò chuyện lần đầu với một nhân vật quan trọng ở một bữa tiệc hay cuộc họp bất kỳ.

Tạo dựng mối quan hệ bất kể đó là mối quan hệ trong công việc hay xã hội cũng đều mang đến những mặt tích cực cho bạn. Bởi cuộc sống thêm ý nghĩa hơn nếu sau khi bận bịu với công việc bạn có thể ngồi tán gẫu với những người bạn, không quan trọng là bạn thân, chỉ cần những người cùng “gu” với mình là đủ.

Gia Huy

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận