Xây dựng kỹ năng thuyết phục để tiến xa hơn trong sự nghiệp

bởi: MarryLiving
 10 bình luận  0 love

Trong bất cứ cuộc nói chuyện hay giao tiếp nào bạn cũng cần đến kỹ năng thuyết phục. Bởi kỹ năng này giúp cho bạn khẳng định mình, qua đó có được sự đồng thuận trong công việc hay thuyết phục được khách hàng tiềm năng.

Thuyết phục người khác không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt, với những việc lớn, cần đến sự giúp đỡ hay làm thay đổi quan điểm của một ai đó. Tham khảo một số kỹ năng thuyết phục cơ bản dưới đây và áp dụng ngay vào thực tiễn bạn nhé!

Kỹ năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục cũng chính là nghệ thuật thuyết phục lòng người

Kỹ năng thuyết phục là gì?

Là việc dùng lời nói, hành động (hoặc dự án, sản phẩm, ưu thế…) của mình để thuyết phục người khác. Là tạo được lòng tin và gây dựng được hình ảnh, ấn tượng tốt, được đánh giá cao và được người khác nghe theo.

Khi trò chuyện hay cần sự giúp đỡ, hợp tác của người khác, dùng kỹ năng thuyết phục hiệu quả có nghĩa là bạn đã thành công và đạt được mong muốn của mình.

Người có kỹ năng thuyết phục tốt sẽ dễ dàng giải quyết các vấn đề của mình. Đặc biệt, với những người làm kinh doanh, những người khởi nghiệp và những người nghiên cứu khoa học khi trình bày đề tài, dự án…thì kỹ năng sống này càng cần được trau dồi.

Nắm chắc kỹ năng đặt câu hỏi giúp bạn nói ít, người khác hiểu nhiều
Nắm chắc kỹ năng đặt câu hỏi giúp bạn nói ít, người khác hiểu nhiều
Giao tiếp là hoạt động không thể thiếu trong đời sống con người. Trong tất cả những cuộc giao...

Rèn luyện kỹ năng thuyết phục

Rất ít người có được “Trời phú” cho kỹ năng thuyết phục, do đó rèn luyện kỹ năng này là điều bạn nên làm để có được sự đồng thuận trong công việc và trong các mối quan hệ. Vậy chúng ta nên rèn luyện kỹ năng thuyết phục thế nào để trinh phục được lòng người?

Chân thành và chân thực

Hãy bắt đầu bằng sự chân thành và chân thực. Đây là nền tảng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng trong hành trình đi tìm kỹ năng thuyết phục. Từ vấn đề nhỏ đến lớn, từ cuộc sống hàng ngày hay trong công việc, bạn không thể thuyết phục người khác bằng những lời nói dối, bóp méo sự thật hay giả tạo, khoa trương và phóng đại.

Một người đi phỏng vấn tại một công ty về truyền thông. Khi được hỏi về mức lương và công việc cũ, người này đã nói mức lương cao hơn và nói rằng đã làm trưởng nhóm nội dung thuộc bộ phận marketing ở công ty cũ. Công ty mới nhận vào làm với mức lương khá hơn và cho bạn làm vị trí quản lý bộ phận nội dung. Sau hai tháng thử việc, người này không đáp ứng tốt công việc (vì thực tế chưa làm việc này). Bộ phận nhân sự của công ty đã dò hỏi, điều tra và biết được người này nói dối nên thẳng tay chấm dứt hợp đồng.

Hiểu về đối phương

Có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Điều này rất đúng trong kỹ năng thuyết phục.

Để thuyết phục được người nghe, đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần hiểu rõ về tính cách, đặc điểm, mong muốn của đối phương. Đây được gọi là đòn “đánh vào tâm lý”.  Đặt mình vào hoàn cảnh của người nghe và hiểu được tâm lý của họ giúp ta biết đâu là điểm mình cần nói để dễ dàng thuyết phục họ nhất.

Ví dụ, khi bạn cần thuyết phục nhà tuyển dụng tiếp nhận bạn vào công việc của họ. Bạn phải tìm hiểu về công ty, văn hóa và cả tính chất công việc. Và quan trọng hơn là bạn phải tìm hiểu họ đang cần một người như thế nào, đề cao điều gì trong tiêu chí tuyển dụng. Nếu bạn đáp ứng được những tiêu chí đó thì khi ứng tuyển, bạn phải làm nổi bật cho họ thấy những điểm mạnh của mình để họ cảm nhận được rằng hơn ai hết bạn sẽ là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí này.

Tương tự, khi bạn đang cần tìm một nhà đầu tư mà họ đề cao lợi nhuận, bạn phải nhấn mạnh vấn đề lợi nhuận để thu hút họ; nếu họ đề cao mặt thương hiệu, hình ảnh thì bạn cũng nên ưu tiên nói về vấn đề này.

Sử dụng lý luận chặt chẽ, hợp lý

Kỹ năng thuyết phục 1

Hiểu về đối phương là cách để thuyết phục họ thành công

Bất kì một dự án, một chương trình hay một đề tài khoa học nào đó đều cần được trình bày dựa trên lý luận chặt chẽ mới có được tính thuyết phục. Từ những điều nhỏ trong cuộc sống, để thuyết phục người khác bạn cung nên chú ý áp dụng điều này.

Bạn là một người khởi nghiệp, bạn có một dự án có tiềm năng và đang cần tìm nhà đầu tư. Lúc này kỹ năng thuyết phục của bạn sẽ phải “phát huy vai trò”. Vậy làm sao bạn có thể thuyết phục được người khác đổ tiền cho bạn?

Bạn nên trình bày dự án của mình bằng việc sử dụng lời nói đi kèm với dẫn chứng cụ thể, nêu bật được ưu thế của dự án. Hãy thiết lập một bảng kế hoạch chi tiết bao gồm các kế hoạch cụ thể, lợi nhuận, đối tượng và khu vực, chương trình marketing, kế hoạch tài chính, thời gian thu hồi vốn… Nếu nhà đầu tư thắc mắc về điểm nào thì bạn phải giải thích rõ ràng. Từng luận điểm bạn trình bày phải thực tế và tạo được niềm tin để họ chấp nhận đổ vốn cho bạn.

Không công kích quan điểm của người khác

Rất nhiều người trong chúng ta kể cả trong cuộc sống hàng ngày hay trong một cuộc tranh luận lớn đều mắc sai lầm nghiêm trọng, đó là khi thấy một quan điểm khác với cách nhìn của ta, ta liền công kích.

Điều này thực sự là không nên. Vì mỗi người đều có quan điểm, cách nhìn riêng. Muốn thuyết phục người khác nghe theo mình, bạn hãy cho họ thấy những điểm hợp lý và tự họ phải thay đổi. Công kích quan điểm của người khác còn góp phần làm khoét thêm hố sâu mâu thuẫn giữa bạn và đối phương.

Chưa kể, muốn thuyết phục thành công, bạn nên là người tìm ra điểm tương đồng nhất hoặc trong lời nói chứa đựng ý nghĩa tích cực, thể hiện sự tôn trọng quan điểm của họ.

Ví dụ, cả nhóm cùng đi chơi xa. Một người nói rằng nên đi xe máy. Nếu bạn muốn đi ô-tô, vậy làm sao có thể thuyết phục họ đi ô-tô giống bạn. Hãy nói theo hướng “đi xe máy cũng rất thú vị nhưng đi ô-tô sẽ an toàn và khỏe hơn chẳng hạn… Hãy nêu lên những lợi ích của việc đi bằng ô-tô. Tuyệt nhiên, không nên chê đi xe máy là thế này thế kia và bác bỏ thẳng thừng ý kiến của người đó. Làm như vậy sẽ dập tắt cơn hứng khởi của người đó, chưa kể làm họ cảm thấy không được tôn trọng.

Lựa chọn thời điểm hợp lý

Kỹ năng thuyết phục 2

Người không ngoan nên lựa chọn đúng thời điểm để trình bày vấn đề của mình

Nếu bạn đang muốn sếp lên lương cho mình, bạn cần thuyết phục để đạt được điều đó? Bên cạnh việc bạn phải làm tốt công việc của mình, chứng minh năng lực và lợi ích từ công việc bạn mang đến… thì chọn thời điểm thuyết phục sếp cũng là một yếu tố quan trọng quyết định bạn có thành công hay không.

Nếu lúc công ty đang “ăn nên làm ra” hoặc tâm lý sếp đang vui, đang hứng khởi, dễ chịu hay đầy năng lượng cho công việc thì bạn hãy lựa lời thuyết phục để sếp vui vẻ đồng ý. Ngược lại, nếu công ty đang khó khăn hoặc cá nhân sếp đang có chuyện không vui, tâm trạng sếp đang chán nản, giận dữ… thì tốt nhất bạn tạm thời im lặng.

Nếu bạn muốn chia sẻ và cần sự giúp đỡ để giải quyết vấn đề của mình, hãy lựa chọn một không gian, thời gian phù hợp với câu chuyện. Và quan trọng bạn phải xem họ có đang gặp vấn đề gì trong cuộc sống riêng. Họ có tâm trạng để sẵn lòng nghe và giúp mình hay không. Nếu cuộc sống của họ đang gắp rắc rối, bế tắc hay chuyện đau buồn… thì tốt nhất ta không nên làm phiền thêm nữa.

Nghệ thuật giao tiếp để thành công: 4 yếu tố bạn cần
Nghệ thuật giao tiếp để thành công: 4 yếu tố bạn cần "note" ngay
Một cuộc khảo sát chỉ ra rằng, những người thành đạt, có 85% là nhờ giao tiếp giỏi, chỉ có 15%...

Trong bí quyết của người thành công không thể thiếu vắng kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp. Vì vậy, tích cực học hỏi, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm cho mình từng ngày về kiến thức chuyên môn, các mối quan hệ… sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong nghệ thuật thuyết phục lòng người đấy!

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe, bí quyết dạy con ngoan để trẻ tiểu học phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc, tích cực, toàn diện về thể chất, tâm lý và trí tuệ.