Chỗ ngồi của con trong lớp học, có nên quá đặt nặng?

bởi: MarryLiving
 1 love

Chuyện chỗ ngồi của con trong lớp học có lẽ là đề tài chưa bao giờ “thôi được nhắc đến nhất là khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn học tập trường lớp. Vì sao vấn đề này luôn “hot” như vậy?

Trên đường đi làm về, tình cờ nghe được một mẩu đối thoại của bố mẹ với cô con gái về việc con xin chuyển chỗ ngồi xuống dưới. Cô con gái vừa nói dứt câu, bố mẹ đã tỏ ý không đồng tình với quyết định thay đổi chỗ này của con. Kết thúc câu chuyện, người cha ra chỉ thị: “Mai con phải xin ngồi lại chỗ cũ nghe chưa?”.

Chỗ ngồi 1

Chỗ ngồi trong lớp học được thầy cô cân nhắc hợp lý, phù hợp với mỗi học sinh

Với bất cứ cha mẹ nào có con đến độ tuổi đến trường thì vấn đề chất lượng học tập của con luôn được họ đặt lên hàng đầu. Do đó, mọi vấn đề có nguy cơ gây ảnh hưởng đến điều này đều được bố mẹ quan tâm.

Trẻ biếng ăn: Đã có cách điều trị Tài trợ bởi:

Biếng ăn ở trẻ nhỏ có thể do vấn đề bệnh lý hoặc xuất phát từ nguyên nhân tâm lý. Tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến việc con biếng ăn sẽ giúp mẹ biết cách giải quyết tình trạng này, giúp con ăn ngoan chóng lớn.

Và, chuyện chỗ ngồi của con chính là một trong những quan trọng mà họ luôn muốn can thiệp bởi theo họ, chỗ ngồi tốt sẽ giúp con có được kết quả học tập tốt.

Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học: Nên bắt đầu từ những điều quen thuộc
Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học: Nên bắt đầu từ những điều quen thuộc
Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học không cần là những kỹ năng quá to tát hay học thuật nặng nề....

Chỗ ngồi lý tưởng trong lớp học: dãy bàn đầu?

Theo quan điểm của nhiều thế hệ cha mẹ Việt, đi học nên ngồi bàn đầu. Bởi con ngồi bàn đầu có thể nhìn rõ bảng, tập trung học tập hơn, nếu muốn nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học cũng khó bởi nằm ngay “tầm chiếu” của thầy cô. Với tất cả những tác động trên thì việc con học tốt hơn, có thành tích học tập cao hơn sẽ là hệ quả tất yếu.

Thế nên có câu chuyện, cha mẹ đến đón con, thấy con ngồi bàn cuối lớp, liền bức xúc bày tỏ thái độ không hài lòng. Câu chuyện này đến tai thầy hiệu trưởng. Và sau buổi nói chuyện, người cha đó mới vỡ lẽ.

Hay như câu chuyện cha mẹ nói con làm “đơn xin đổi chỗ ngồi” vì thấy con học hành không có tiến bộ. Hoặc mẩu chuyện trên đường về tôi vô tình nghe được kể trên.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cha mẹ không quá đặt nặng về vấn đề này. Họ có quan điểm “thoáng” hơn vì cho rằng ngồi bàn đầu hay vị trí nào không quan trọng bằng ý thức học tập của con.

Những cha mẹ này cho rằng diện tích lớp học nhỏ, chỉ khoảng mấy chục học sinh thì việc nhìn bảng dù ngồi trên hay dưới cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Trường hợp những em học sinh bị cận hay có chiều cao quá thấp bé, thầy cô sẽ luôn ưu tiên các con được ngồi ở vị trí phù hợp.

Thầy cô mới là người biết, con nên ngồi ở đâu?

Công cuộc sắp xếp chỗ ngồi cho mấy chục cô cậu học trò trong lớp không phải là câu chuyện đơn giản muốn đổi sao thì đổi.

Với thầy cô việc sắp xếp này còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố: giới tính, cá tính, năng lực học tập, thể chất của học sinh; phụ thuộc vào phương pháp giáo dục hay cơ sở vật chất của trường học.

Trong việc sắp xếp này, thầy cô luôn phải linh động, tùy thuộc vào tính chất của từng lớp học mà mình phụ trách.

Chỗ ngồi 2

Việc thay đổi chỗ ngồi giúp con có cơ hội hiểu hơn tính cách của những người bạn cùng lớp của mình

Thực tế hiện nay, tại các trường tiểu học cho thấy, chỗ ngồi của học sinh không được cố định từ đầu đến cuối năm học mà được thay đổi theo kỳ, theo tháng hay thậm chí theo tuần.

Mục đích của sự luân phiên chỗ ngồi là để:

  • Các em có cơ hội học nhóm với nhau, ngồi gần nhau có thể dễ dàng thảo luận
  • Bạn giỏi ngồi gần bạn học lực kém để giúp bạn mình tiến bộ hơn trong học tập
  • Ngồi xen kẽ bạn nam với bạn nữ để chống phân biệt giới tính, dung hòa cá tính hiếu động của học sinh nam
  • Những bạn có thị lực kém, thấp bé được ưu tiên ngồi bàn đầu cho dễ nhìn bảng
  • Những bạn cá biệt được “cho lên” bàn trên để thầy cô dễ quản lý

Ngoài ra, việc sắp xếp chỗ ngồi còn phải tuân thủ theo vấn đề y tế học đường để phòng chống các bệnh về mắt cho trẻ em. Học sinh đổi chỗ ngồi theo các vị trí xa – gần, trái – phải để giúp mắt hoạt động tốt và nhạy bén hơn.

Hơn nữa, việc luân phiên thay đổi chỗ còn giúp các con giao lưu với nhiều bạn, tiếp xúc với nhiều tính cách hơn, qua đó có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm giao tiếp.

Nhóm kỹ năng sống lớp 4 mang đến con sự trưởng thành trong suy nghĩ
Nhóm kỹ năng sống lớp 4 mang đến con sự trưởng thành trong suy nghĩ
Thêm một tuổi con lại cần thêm những kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển về thể chất và suy...

Môi trường học tập mang đến cho con không chỉ kiến thức từ sách vở, những hoạt động trường lớp mà đó còn là một xã hội thu nhỏ để con được “tập dượt” trước khi bước ra xã hội rộng lớn ngoài kia.

Vì vậy, bên cạnh việc chỗ ngồi, cha mẹ nên tạo dựng cho con thói quen thích hợp với mọi hoàn cảnh, môi trường để con dù có ở hoàn cảnh nào cũng có ý thức vươn lên và khẳng định chính mình.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này, hãy chia sẻ cùng MarryLiving quan điểm của mình nhé!

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe, bí quyết dạy con ngoan để trẻ tiểu học phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc, tích cực, toàn diện về thể chất, tâm lý và trí tuệ.