Chọn trường Mầm non quốc tế: Montessori hay Steiner?

bởi: marry living
 0 love

Phương pháp giáo dục Montessori và Steiner được đánh giá rất cao trong việc đào tạo nên thế hệ trẻ tài giỏi, nhiều kỹ năng. Hai phương pháp này có nhiều điểm khác nhau. Vậy chọn trường Mầm non quốc tế cho con theo Montessori hay Steiner? Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể về hai phương pháp này.

Nhiều trường Mầm non quốc tế tại Việt Nam đã đưa hai phương pháp giáo dục tiên tiến này vào giảng dạy. Bạn băn khoăn không biết nên chọn trường Mầm non áp dục cách dạy nào phù hợp với bé?

Mục tiêu giáo dục của Montessori và Steiner đều đặt trẻ ở vị trí trung tâm, với các phương pháp dạy nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng của con trẻ. Tuy nhiên, hai phương pháp này có nhiều điểm khác biệt

Phương pháp dạy Montessori nhấn mạnh vào tính Thực. Theo đó, trẻ cần phân biệt được thế giới thực và không thực. Đồ dùng học tập, phương pháp dạy đều phục vụ nhu cầu phát triển của trẻ.

Phương pháp Steiner tìm cách cân bằng việc học tập với sự phát triển về thể chất, tình cảm và trí tuệ phù hợp lứa tuổi. Thúc đẩy tăng trưởng của trẻ như một hữu thể xã hội và tâm linh.

Trường mầm non quốc tế Montessori hoặc Steiner

Trí thông minh tưởng tượng – Trí thông minh Logic: Hai giá trị giáo dục khác biệt của Montessori & Steiner

Dụng cụ học tập & đồ chơi

Quan niệm chơi của hai phương pháp này khác nhau cơ bản. Montessori nhấn mạnh vào Thực, dùng vật dụng thực liên quan đến đời sống. Steiner nhấn mạnh vào tính Thật dựa trên đồ chơi tưởng tượng.

Theo Montessori, ở giai đoạn Mầm non, trẻ ít có khả năng phân biệt thế giới thực và thế giới tưởng tượng. Trường học là nơi giúp các em có tri thức thực tế về thế giới xung quanh. Còn trí tưởng tượng sẽ dành cho giai đoạn sau, khi trẻ đã có tư duy logic về thế giới khách quan.

Môi trường học, dụng cụ học tập, đồ chơi… gắn với chức năng cụ thể. Với mỗi học cụ, trẻ nắm một cách chơi cụ thể, học hỏi kiến thức khoa học thực dụng hay kỹ năng nào đó.

Chọn trường mầm non theo phương pháp Montessori

Đồ chơi tại trường mầm non quốc tế Montessori cụ thể về hình dáng, màu sắc. Trẻ nắm cách chơi duy nhất và học hỏi về kiến thức, kỹ năng nào đó

Lớp Mầm non của Steiner lại khá trái ngược. Trí tưởng tượng của trẻ em được xem là vốn quý nhất của trẻ. Không có món đồ chơi nào cụ thể một cách chơi. Đồ chơi được thiết kế đơn giản từ gỗ, vải, tối giản chi tiết và màu sắc. Trẻ có thể sử dụng ghế xếp lại thành toa tàu, thành quả núi hoặc chiếc xe buýt…

Steiner quan niệm đồ chơi mở “tập thể dục” cho trí tưởng tượng. Trẻ sẽ luôn tìm tòi và sáng tạo ra những mục đích khác nhau của một món đồ chơi, cách chơi.

Chọn trường mầm non theo phương pháp Steiner

Đồ chơi tại các lớp học Steiner tối giản về màu sắc, chi tiết, nhằm tập khai phóng trí tưởng tượng cho trẻ

Thế giới Thực và Ảo

Lớp học Steiner mang màu sắc cổ tích. Trong khi đó, lớp học Montessori mang bầu không khí khoa học, hiện đại.

Montessori nhấn mạnh việc chơi của trẻ có mục đích tích lũy các kiến thức khoa học thực dụng, các kỹ năng vận động. Các trò chơi giả tưởng, đóng kịch, đóng vai… thuộc về trí tưởng tượng không được đề cao.

Montessori cho rằng trẻ Mầm non cần được làm các công việc thật như người lớn. Trong lớp học, các vật dụng  bàn ghế, tủ, bếp,…được thiết kế nhỏ lại nhưng đầy đủ tính năng. Trẻ thoải mái sử dụng và phát triển tối đa các kỹ năng. Việc này khẳng định cam kết Montessori đặt ra: Tất cả vì nhu cầu của trẻ.

Chọn trường mầm non theo phương pháp Montessori

Học cụ, đồ vật dụng gia đình được thiết kế vừa tầm tay trẻ và đầy đủ chức năng như của người lớn

Ngược lại, thế giới lớp học Mầm non tại Steiner là thế giới của sự tưởng tượng bay bổng. Trẻ chơi cùng nhau, hòa vào thế giới không có thực. Các món đồ chơi, vật dụng bất kỳ được vận dụng làm sân khấu, biến thành vở diễn sinh động với nhiều nhân vật tưởng tượng.

Quan điểm về đồ chơi của Steiner tương đồng với Montessori, vì trẻ độ tuổi này học qua Bắt chước người lớn. Các học cụ cũng đủ đầy vật dụng gia đình để trẻ bắt chước ba mẹ nấu ăn, rửa chén, đan len, may vá.. Các cô giáo trong lớp Steiner thậm chí còn làm những việc này tại lớp. Trẻ quan sát trực tiếp, hứng thú và tự tay mình thực hiện theo cô.

Cô giáo tại lớp học Steiner cùng làm đồ chơi, may vá, thêu thùa, đóng đồ gỗ… Trẻ bắt chước và làm theo

Chương trình học của trường mầm non quốc tế

Montessori thiết kế nhiều bộ học chữ, học số thông qua xúc giác. Đồ chơi giúp trẻ phát triển tư duy logic rất nhiều loại: Bộ hộp chữ cái, một kim tự tháp sắp xếp bằng hạt, một bộ lắp ghép bản đồ,…Trẻ tự khám phá ra các quy luật, các kiến thức toán học, chữ, số, kiến thức khoa học.

Điều này giúp học sinh Montessori có lợi thế khi vào lớp 1 của chương trình tiểu học. Ngay trong giai đoạn mầm non, trẻ đã được phát huy tối đa tư duy logic, tích lũy kiến thức khoa học.

Hoàn toàn ngược lại, lớp học Mầm non của Steiner không có chữ, số, không có hiển hiện khoa học. Giáo trình dạy Steiner dựa vào cách lý giải thế giới dưới con mắt trẻ thơ. Cô trò sáng tác, ứng biến không biết bao nhiêu những câu chuyện tưởng tượng.

Cô thậm chí cũng sẽ dùng những câu chuyện được kể lặp lại vào giờ kể chuyện để trẻ sống cùng câu chuyện, sống trong tình yêu thương, chia sẻ…. Không khí lớp học Steiner là một bầu không khí cổ tích, đẹp thơ mộng và bay bổng, hài hòa với thiên nhiên.

Phương pháp dạy trẻ trên nền giáo dục Steiner
Phương pháp dạy trẻ trên nền giáo dục Steiner
Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở...

Xây dựng kỹ năng xã hội

Cả Montessori và Steiner đều nhấn mạnh vào sự cần thiết của trật tự đối với trẻ. Tuy nhiên, cách thực hành khác nhau để đạt tới tính trật tự này.

Học sinh Montessori thích nghi với xã hội như một cá thể độc lập cùng tồn tại trong một tập thể. Trẻ học cách chờ đợi, cách không làm phiền người khác, tôn trọng các nhu cầu của người khác. Trẻ được rèn luyện kỹ năng cá nhân mạnh mẽ, hạ cái Tôi cá nhân để tôn trọng các quy tắc ứng xử trong cộng đồng.

Chọn trường mầm non theo phương pháp Montessori

Trẻ theo học Montessori tôn trọng tập thể, không làm phiền người khác

Học sinh Steiner hòa vào môi trường có tính gắn kết cộng đồng cao. Trẻ cùng tham gia với nhau, cùng nhau, cùng giáo viên trong một tập thể thống nhất, việc này được thực hiện trong rất nhiều các hoạt động khác nhau trong suốt một ngày trẻ ở trường. Trẻ phát triển cái Tôi cá thể trong cộng đồng chung. Đó là cách trẻ được học để giao tiếp với xã hội.

Thế giới Mầm non đầy màu sắc và trí tưởng tượng trong lớp học Steiner

Đây chính là kết quả của 2 phương pháp giáo dục tiên tiến. Montessori đào tạo ra trẻ có trí thông minh logic. Steiner kỳ vọng học sinh của mình có trí tưởng tượng cao.

Tuy khác nhau rất nhiều trong triết lý giáo dục, Monstessori và Steiner đều có cùng lập trường. Giai đoạn tuổi từ 0 – 7, trẻ học qua sự bắt chước. Không chỉ giống hành động, trẻ thẩm thấu cả cảm xúc, suy nghĩ bên trong của người lớn xung quanh.

Chọn trường cho con: 6 tiêu chí
Chọn trường cho con: 6 tiêu chí "vàng" cha mẹ nên biết
Thông thường khi cho con đi học, tiêu chí chọn trường của nhiều mẹ rất đơn giản: chỉ cần gần nhà...

Không thể khẳng định phương pháp nào ưu việt hơn. Cả hai phương pháp này đều khẳng định được giá trị giáo dục của  mình. Nhờ đó, thế hệ trẻ được đào tạo có tư duy tốt, khả năng thích nghi xã hội cao. Tùy theo tính cách của con, bạn hãy chọn trường mầm non quốc tế với phương pháp phù hợp.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận