Thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner trong phương pháp dạy học

bởi: marry living
 0 love

Thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner mang lại một cái nhìn nhân bản và cần thiết nhằm kêu gọi sự coi trọng đa dạng về trí tuệ ở mỗi con trẻ. Đây là cách tiếp cận mới trong phương pháp dạy trẻ tiểu học.

Phương pháp dạy học hiện nay đang gò bó sự phát triển trí thông minh của trẻ ngay từ khi bắt đầu vào lớp 1. Thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner mang lại một cái nhìn nhân bản và cần thiết nhằm kêu gọi sự coi trọng đa dạng về trí tuệ ở mỗi con trẻ.

Nhà trường phải là nơi giúp đỡ, khơi gợi tiềm năng, tạo điều kiện học tập theo các hướng khác nhau cho các chủ nhân tương lai của xã hội.

Phân loại kiểu thông minh theo Howard Gardner

Theo lý thuyết của giáo sư Tâm lí học Howard Gardner của đại học Harvard, trí thông minh của mỗi người là 1 trong 8 loại trí thông minh phổ biến của nhân loại. Có người giỏi lĩnh vực này, người giỏi lĩnh vực khác, không có trí thông minh nào cao hơn loại khác.

Xác định được kiểu thông minh của bản thân, con người có thể tập trung nâng cao thế mạnh của mình để phát huy tốt nhất khả năng tiềm ẩn của cá nhân.

8 loại trí thông minh theo Howard Gardner:

  1. Trí thông minh về toán học/logic
  2. Trí thông minh về ngôn ngữ/lời nói
  3. Trí thông minh về thị giác/không gian
  4. Trí thông minh về vận động
  5. Trí thông minh về âm nhạc/giai điệu
  6. Trí thông minh hướng ngoại
  7. Trí thông minh hướng nội
  8. Trí thông minh hướng về thiên nhiên

phương pháp dạy học thông minh

Bên cạnh đó, Gardner đã chỉ ra rằng: Trường học thông thường chỉ đánh giá một trẻ học sinh thông qua 2 loại trí thông minh là trí thông minh về ngôn ngữ và trí thông minh về logic, và điều này là không chính xác.

Trường học đã bỏ rơi các em có thiên hướng học tập thông qua âm nhạc, vận động, thị giác, giao tiếp… nhiều học sinh đã có thể học tập tốt hơn nếu chúng được tiếp thu kiến thức bằng chính thế mạnh của chúng.

Áp dụng thuyết thông minh Howard Gardner vào giáo dục

Dưới đây là lợi ích của việc áp dụng thuyết trí thông minh đa diện Howard Gardner trong phương pháp dạy học cho trẻ:

  • Đầu tiên giáo viên cần coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh, mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác nhau.
  • Áp dụng tốt thuyết đa trí tuệ trong phương pháp dạy học mới sẽ giúp mỗi học sinh tỏa sáng và thành công, tự tin vững bước trên năng lực của chính mình.
  • Về phương pháp dạy học thuyết đa trí tuệ giúp giáo viên cách suy ngẫm, chọn lựa phương pháp dạy sao cho hay và phù hợp nhất với bản thân họ. Giúp cho giáo viên hiểu thấu đáo vì sao phương pháp dạy đó là hiệu quả hoặc chỉ hiệu quả với học sinh này mà không hiệu quả với học sinh khác.
  • Thuyết này cũng giúp giáo viên áp dụng linh hoạt hơn các phương pháp dạy học và kĩ năng sử dụng tài liệu, thiết bị dạy học đa dạng hơn, phong phú hơn.

Trong lớp học đa trí tuệ, GV phải linh hoạt thay đổi phương pháp và khéo léo chuyển từ lối dạy ngôn ngữ sang lối dạy không gian rồi lối dạy âm nhạc hay vận động, giao tiếp,…đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy,… sẽ tạo ra môi trường học tập đa trí tuệ rất hiệu quả.

phương pháp dạy phù hợp trí thông minh

Áp dụng phương pháp dạy phù hợp trí thông minh đa dạng của học sinh sẽ giúp trẻ phát huy tốt

Phương pháp dạy theo thuyết trí thông minh đa diện của Howard Gardner hướng đến những cá thể cụ thể, giúp phát huy tối đa tiềm năng của mỗi cá nhân theo khả năng của trẻ. Xác định được dạng thông minh của con mình, cha mẹ sẽ tìm được hướng đầu tư giáo dục cho con đúng đắn hơn.

N.Ngân

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận