Phương pháp dạy trẻ tiếp cận theo môi trường Reggio Emilia

bởi: marry living
 1 love

Phương pháp dạy Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được nhà tâm lý học người Italy – Loris Malaguzzi phát triển. Theo đó, trẻ em cần được nhà trường và gia đình trao cho những cơ hội để xây dựng kho kiến thức của mình ngay từ khi bước vào bậc tiểu học dựa trên trí tò mò tự nhiên của trẻ.

Theo phương pháp dạy của Reggio Emilia, mỗi cá nhân chúng ta đều xây dựng kiến thức của mình từ những kinh nghiệm thực tế, thông qua những tương tác của mỗi người với môi trường và xã hội.

Trẻ em cũng vậy, trẻ cần được nhà trường và gia đình trao cho những cơ hội để xây dựng kho kiến thức của mình ngay từ khi bước vào bậc tiểu học dựa trên trí tò mò tự nhiên của trẻ.

Sơ nét về phương pháp dạy của Reggio Emilia

Phương pháp dạy trẻ theo môi trường Reggio Emilia là một cách tiếp cận dự án do trẻ tự dẫn dắt. Các dự án này được hình thành và phát triển hơn dựa trên sự hứng thú của trẻ.

Khía cạnh nổi tiếng nhất của phương pháp dạy này là niềm tin rằng trẻ em sử dụng nhiều cách khác nhau để thể hiện sự hiểu biết , và bày tỏ suy nghĩ và sáng tạo của trẻ.

Có hàng trăm cách khác nhau của tư duy, khám phá, học hỏi mà khi bắt đầu vào lớp 1 trẻ luôn có thói quen dựa trên trí tò mò. Những ngôn ngữ, hay các phương thức học tập đều là một phần của trẻ. Học và chơi không được tách ra. Phương pháp tiếp cận nhấn mạnh vào học tập khám phá cho phép trẻ sử dụng tất cả các giác quan và tất cả các ngôn ngữ của chúng để tìm hiểu.

>> Phương pháp dạy trẻ với sơ đồ tư duy Tony Buzan

Trẻ tiếp cận tranh cát

Tiếp xúc sớm với thiên nhiên và nghệ thuật, trẻ tự do phát triển tư duy theo cách thức riêng mình, phát huy tính sáng tạo

Các lợi ích mà phương pháp dạy Reggio Emilia giúp cho trẻ

Theo phương pháp Reggio Emilia, trẻ em là một người tự đề xuất và tự khởi động việc tương tác với một trường xung quanh. Chính vì vậy, môi trường giáo dục phải hỗ trợ cho việc theo đuổi sở thích của con.

Ví dụ, khi trẻ trong lớp học tỏ ra thích thú với trò chơi xây dựng thì giáo viên sẽ cung cấp thêm các thanh gỗ nhỏ với các màu sắc, kiểu dáng khác nhau và các vật liệu khác nhằm giúp trẻ có vật liệu để phát triển tiếp ý tưởng và sở thích sẵn có. Giáo viên sẽ đưa thêm các cơ hội để học và làm quen với kỹ năng tính toán, giải quyết vấn đề và cả kỹ năng đọc viết trong dự án thực hành học tập (learning projects).

Theo phương pháp Reggio, môi trường được xem là một yếu tố giáo dục thứ ba, sau giáo viên và cha mẹ. Phần lớn các lớp học theo Reggio đều có một xưởng chế tạo, với các vật liệu như đất sét, màu vẽ, dụng cụ viết và thiết kế. Trẻ sẽ sử dụng những công cụ ấy để thể hiện ý tưởng của chúng trong quá trình học tập thực tế.

>> Thuyết thông minh đa diện Howard Gardner

Trẻ làm bài thu hoạch

Trẻ tìm hiểu về cây cỏ xung quanh, tự làm bộ sưu tập của riêng mình. Quá trình quan sát, ghi nhận giúp trẻ thu thập kiến thức tự nhiên và hứng thú hơn.

Theo đuổi phương pháp giáo dục này, trẻ nhận được nhiều lợi ích

  • Kích thích sự tò mò, quan sát của trẻ.
  • Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh từ đó tạo nên sự yêu thích tìm tòi học tập ở trẻ.
  • Giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo qua các hoạt động như vẽ, nặn, sáng tác tranh.
  • Phát triển khả năng hợp tác và làm việc nhóm của trẻ.
  • Giúp trẻ biết yêu và bảo vệ thiên nhiên.

Với phương pháp này, trẻ có thể tham gia tích cực tạo sự hứng thú với nề nếp trong học tập khi vừa vào lớp 1.Cụ thể như là trẻ được đặt câu hỏi bất kì thậm chí là “ngớ ngẩn” của riêng chúng hay trẻ được tự đặt ra những giả thuyết và được trải nghiệm trên giả thuyết chúng đặt ra.

Trẻ được kích thích so sánh với nguồn tài liệu để tự rút ra một quan điểm mới. Mọi con người và đối tượng đều là đối tác trong quá trình học tập và trẻ được chia sẻ những gì chúng khám phá để phát triển kỹ năng làm việc nhóm. Chính những điều này sẽ giúp trẻ tự tin hòa hợp hơn ở môi trường mới, sáng tạo hơn trong cách học của mình mà không bị gò bó.

phương pháp dạy trẻ khám phá

Trẻ được kích thích so sánh với nguồn tài liệu để tự rút ra một quan điểm mới cho riêng mình

Môi trường học tập ảnh hưởng một phần trong phương pháp dạy vì đây chính là nơi cung cấp cho trẻ những công cụ để hiện thực hóa ý tưởng của trẻ. Và trong phương pháp dạy của Reggio Emilia, sự hợp tác giữa các trẻ được đánh giá rất cao mà chính những người lớn là người giữ vai trò cố vấn, hướng dẫn cho trẻ.

N.Ngân

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận