Chiều cao của trẻ gia tăng nếu con ngủ vào “giờ vàng”

bởi: MarryLiving
 1 love

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, giấc ngủ là một trong những yếu tố giúp con khoẻ mạnh, minh mẫn và phát triển chiều cao vượt trội.

Giấc ngủ là một trong những yếu tố giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh. Giấc ngủ là yếu tố quan trọng giúp phát triển chiều cao của trẻ tối ưu. Cùng MarryLiving tìm hiểu khung “giờ vàng” nên cho con ngủ, giúp con cao lớn nhanh như thổi và phát triển thể chất.

Khung giờ vàng cho chiều cao của trẻ

Chiều cao được quyết định 70% ở gen bố mẹ, 30% còn lại thuộc về các yếu tố: Dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ… Trong đó, giấc ngủ là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi ngủ, cơ thể trẻ tiết ra hormone sinh trưởng giúp con cao lớn.

Chia sẻ cách nuôi dạy con ngoan "thuận tự nhiên" theo chuẩn mẹ Nhật Tài trợ bởi: Merries

Bé ngoan "thuận tự nhiên” chuẩn Nhật là hình mẫu rất phù hợp để ba mẹ Việt học tập.

Chiều cao của trẻ

Chiều cao của trẻ phát triển tối ưu khi ngủ sớm

Người ta thường bảo cho trẻ ngủ sớm sẽ tốt cho trí não và chiều cao. Trong đó, có hai khung giờ vàng mà khi đó hooc-mon sinh trưởng tiết ra nhiều nhất. Đó là khung giờ 21h đến 1h sáng, 5-7h sáng. Cha mẹ lưu ý cho con ngủ sớm sẽ tranh thủ được thời điểm “vàng” này.

Từ 9 giờ tối cho đến 1 giờ sáng ngày hôm sau, đặc biệt là trong khoảng trước và sau 10 giờ tối, lượng hooc-mon sinh trưởng tiết ra đạt đến mức cao nhất. Có thể cao gấp 5 – 7 lần so với thời gian ban ngày. Thời điểm trước 6h sáng một đến hai tiếng đồng hồ cũng là lúc sinh trưởng hooc-mon sinh trưởng cao đạt điểm cao.

Cho trẻ đi ngủ sớm: Lợi ích đủ đường!
Cho trẻ đi ngủ sớm: Lợi ích đủ đường!
Giấc ngủ vô cùng quan trọng với trẻ em, hơn tất cả những món ăn dinh dưỡng hoặc thuốc tăng...

Bạn lưu ý: Không phải đến 21h trẻ bắt đầu lên giường ngủ là tận dụng được ưu thế giờ vàng này. Muốn hooc-mon sinh trưởng tiết ra số lượng tối đa, trẻ phải ngủ sâu trước khi bước qua thời khắc này. Thông thường, con người sau khi ngủ phải mất nửa tiếng hoặc một tiếng sau mới đạt trạng thái ngủ sâu.

Do đó, con cần lên giường trước 21h đêm, thoải mái chìm vào giấc ngủ say sưa. Muốn trẻ tăng chiều cao vượt trội, tốt nhất con nên lên giường trước 8h30′ tối, muộn nhất cũng đừng quá 9h30 tối. Nên cho con trẻ thức dậy sau 7h sáng, để tận dụng thời khắc vàng.

Giúp con có giấc ngủ ngon

Tạo môi trường nghỉ ngơi yên tĩnh

Muốn con sớm chìm vào giấc ngủ, cha mẹ nên tạo cho con môi trường im ắng và thoải mái nhất. Cha mẹ có thói quen ngủ muộn, không tắt đèn sớm, tiếng tivi ồn ào, tạp âm từ các sinh hoạt trong gia đình không tạo ra môi trường thích hợp. Trẻ sẽ cảm thấy chưa đến giờ ngủ, chưa sẵn sàng lên giường.

Do đó, tốt nhất bạn nên xếp mọi việc khác trong gia đình lại một bên, đi ngủ cùng con vào 8h30. Sau đó, bạn có thể thức dậy làm việc sau khi con đã ngủ sâu. Có như vậy, trẻ dễ dàng có được cảm giác an toàn và dễ chịu để chìm vào giấc ngủ.

Cha mẹ tạo ra lịch sinh hoạt cho con hàng ngày giúp trẻ ý thức được việc ăn ngủ đúng giờ. Chẳng hạn, đến 8h tối, gia đình tắt tivi, vặn nhỏ đèn. Con đánh răng, rửa mặt, thay đồ ngủ…, lúc này, tâm lý trẻ cảm thấy quen thuộc và tự ý thức rằng đã đến giờ ngủ. Con sẽ sẵn sàng cho việc lên giường và ngủ thật ngon.

Giấc ngủ và chiều cao của trẻ

(Nguồn: Vietnamnet)

Tránh hoạt động gây hưng phấn cho não

Trẻ chơi đùa quá nhiều trước giờ ngủ, hoặc khóc lóc nhiều khi thức đều làm não bộ ở trạng thái hưng phấn. Não sẽ tỉnh táo làm con không muốn ngủ. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn có thể kể chuyện, mở nhạc sóng âm êm dịu giúp làm dịu tâm trạng trẻ, giúp con chìm vào giấc ngủ nhẹ nhàng.

Ban ngày, không nên để con ngủ quá lâu. Ngủ đủ giấc, con sẽ không chịu ngủ buổi tối. Việc không ngủ sớm và không ngủ vào giờ vàng làm tốc độ sinh trưởng của trẻ chậm đi. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sức tập trung, trí nhớ, khả năng sang tạo và các kỹ năng vận động ở trẻ.

Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ tiểu học
Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ tiểu học
Trẻ tiểu học mỗi ngày cần được ngủ từ từ 9-12 tiếng. Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ trong giai...

Vì vậy, muốn gia tăng chiều cao của trẻ tối ưu, bạn nên lưu ý hai khung giờ vàng cho trẻ ngủ và thức giấc. Duy trì thói quen ngủ lành mạnh lâu dài, bạn sẽ giúp con yêu cao “hết nấc”, đồng thời mang lại sự minh mẫn, thông minh cho trẻ.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những đặc điểm cơ thể dưới đây không chỉ mang đến cho bạn một vẻ đẹp hoàn hảo theo nhân tướng học mà còn là tín hiệu dự báo bạn có tiềm năng trở thành một nữ đại gia trong tương lai. Cơ hội để bạn khám phá những bí mật ẩn dấu nơi cơ thể mình!