5 biểu hiện “không thể nhầm lẫn” của trẻ tiểu học

bởi: MarryLiving
 0 love

Trong độ tuổi từ 6-12 tuổi, trẻ có sự phát triển tâm sinh lý, thể chất, suy nghĩ, tình cảm khác biệt nhau. Tuy nhiên, tựu trung lại có 5 đặc trưng dễ nhận ra của trẻ tiểu học dù ở độ tuổi nào mà cha mẹ cần quan tâm, nhằm giúp bé phát huy tốt nhất mọi tiềm năng.

Bắt đầu từ 6 tuổi, trẻ bước vào môi trường học tập mới mẻ. Trẻ dần biến đổi từ thụ động trong sự chăm sóc của ba mẹ trở nên chủ động hơn, khám phá cuộc sống xung quanh nhiều hơn.

Dù cá tính thế nào, độ tuổi nào, trẻ tiểu học đều có 5 đặc trưng rất dễ thương của các con.

Trẻ tiểu học thích chơi hơn học

Chuyện “mọt sách”, say mê học tập dễ thấy ở các học sinh cấp 2, cấp 3. Trong khi đó, trẻ tiểu học đa phần đều thích chơi hơn học, nếu có thích học thì các môn học đó có cách dạy thú vị với hình ảnh đầy màu sắc theo phương pháp trực quan sinh động.

Trẻ vừa rời cấp mầm non, việc học tập chưa thể đòi hỏi trẻ nghiêm túc ngay từ đầu. Khi ý thức và nhận thức về việc học hình thành, trẻ tiểu học sẽ dần tạo thói quen và kỷ luật học tập tốt hơn.

Trẻ tiểu học thích về quê chơi,

Trẻ tiểu học thích về quê chơi, và có thể bỏ cả ngày để vui đùa, chơi trò chơi cùng bạn

Nghiên cứu của Hội Sức khỏe Học đường Mỹ cho thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữa hoạt động thể chất và khả năng nhận thức, ghi nhớ, học hỏi của trẻ. Bước vào lớp một, trẻ luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng dù vận động liên tục không ngừng.

Trẻ có thể chơi cả ngày mà không biết chán, không biết mệt. Vận động thể chất không những cho trẻ sức khỏe, sự linh hoạt mà còn hứng khởi học tập, tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. Vận động thể chất nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt, trao đổi chất gia tăng, não vì thế khỏe hơn, tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

Thích hoạt động ngoài trời

Từ 6 – 12 tuổi, trẻ say mê khám phá thế giới xung quanh, nhất là thế giới thiên nhiên thông qua các hoạt động ngoài trời. Các môn thể thao vận động trong công viên, vui chơi trên sóng biển, chạy trên cát biển, những buổi dã ngoại… đều làm trẻ thích mê.

Hoạt động ngoài trời giúp trẻ phát triển thể chất, các giác quan, nhận thức… Đồng thời, trẻ sẽ dễ dàng kết bạn với bạn bè cùng khu phố, bạn cùng lớp thông qua các trò chơi, giúp mở rộng kỹ năng giao tiếp, vun đắp tính cách hòa đồng và thân thiện.
Vận động

Vận động giúp việc tiếp thu kiến thức và ghi nhớ của trẻ  gia tăng

Nhiều nghiên cứu thực nghiệm cho thấy hoạt động thể chất có thể giúp trẻ đạt kết quả cao hơn trong học tập. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, sau 20 phút đi bộ, trẻ có khả năng học tập và nhận thức tốt hơn trẻ chỉ ngồi yên trong từng ấy thời gian.

Thích bắt chước người lớn

Thế giới người lớn của cha mẹ ở nhà là hình mẫu trẻ hướng tới, và thông qua đó quan sát, cảm nhận thế giới xung quanh. Trẻ tiểu học có xu hướng quan sắt, bắt chước mọi hành động, lời nói, cử chỉ của bố mẹ, họ hàng, láng giềng xung quanh.

Giai đoạn này trẻ như tờ giấy trắng, nếu không viết lên đó điều đúng đắn, hữu ích, tâm hồn trẻ sẽ bị bôi bẩn bởi những ý nghĩa tiêu cực, chửi thề, ghen ghét… Do đó, cha mẹ nên là hình mẫu với lối sống tích cực cho con bắt chước.

Ở tuổi này, quan sát mẹ làm việc, trẻ bắt đầu quan tâm đến việc nhà. Từ 6 – 12 tuổi, tùy theo độ tuổi, mẹ nên dạy trẻ làm việc nhà, giao hẳn công việc quét nhà, lau bàn ghế, lau nhà, gấp quần áo… Thói quen làm việc nhà này nên duy trì cho tới khi con lớn, tập cho con tính chủ động và ngăn nắp.

trẻ khám phá thế giới

Trẻ 6 – 12 tuổi rất thích bắt chước người lớn, làm những việc người lớn làm. Đó là cách trẻ khám phá thế giới

Trẻ kém tập trung

Trẻ tiểu học cần ngủ đủ 9 – 10 tiếng/ngày. Giữa trưa, trẻ cần một giấc ngủ ngắn 20 – 30 phút để tái tạo năng lượng. Nếu không, trẻ trẻ dễ buồn ngủ, học tập thiếu tập trung vào buổi trưa.

Cảm giác mệt mỏi thường xuất hiện trên lớp do thiếu ngủ trưa, tiêu hao quá nhiều năng lượng trong giờ học buổi sáng hoặc vui chơi tốn sức với bạn bè.

Để cải thiện chứng thiếu tập trung, thiếu ngủ, bù đắp năng lượng thiếu hụt, mẹ có thể bổ sung năng lượng cho trẻ khi học ở trường. Thanh kẹo lúa mạch, bánh gạo… giúp trẻ đỡ đói, tỉnh táo hơn.

"Bệnh" không tập trung

“Bệnh” không tập trung và dễ phân tâm rất thường gặp ở trẻ tiểu học, chứ không phải cá biệt ở một vài cá nhân nào cả.

Thích làm thứ mình muốn

Vào những năm cuối tiểu học, trẻ đã bắt đầu hình thành tư duy và cá tính riêng. Trẻ trưởng thành và tự lập hơn, biết lên tiếng đòi những gì mình muốn, bảo vệ những gì mình cho là đúng.

Trẻ tiểu học dẫu sao vẫn còn cần sự hướng dẫn, vẫn nằm trong vòng tay bảo bọc của cha mẹ. Mẹ đừng cấm cản và làm con nản chí bằng những sự chỉ trích, chê bai. Thay vào đó, mẹ nên cho con lựa chọn trong sự sắp đặt của mẹ, đồng thời hướng dẫn và giải thích để bé tập ra quyết định phù hợp.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận