Vấn đề sức khoẻ dinh dưỡng của trẻ Tiểu học

bởi: MarryLiving
 0 love

Lứa tuổi tiểu học (6-12 tuổi) là lúc trẻ tập trung phát triển khả năng tư duy, trí nhớ, các kỹ năng đọc, viết, tính toán… Con yêu lúc này cần chế cần có một chế độ sinh hoạt, học tập hợp lý nhằm tối ưu hóa sự phát triển. Bên cạnh đó, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ Tiểu học lúc này đòi hỏi lượng vi chất đầy đủ để phát triển tối ưu.

Sức khoẻ dinh dưỡng của trẻ Tiểu học cần được quan tâm, vì lúc này cơ thể trẻ đòi hỏi hấp thu dưỡng chất thiết yếu lớn. Trẻ Tiểu học đòi hỏi nhiều năng lượng vì lúc này tốc độ phát triển, tăng trưởng của trẻ cao hơn so với người lớn.

Sức khoẻ dinh dưỡng trẻ Tiểu học

Sức khoẻ dinh dưỡng trẻ Tiểu học cần lưu ý

Tăng trưởng và nhu cầu dinh dưỡng

Trung bình, trẻ Tiểu học từ 6-12 tuổi mỗi năm tăng từ 2-3kg, cao hơn 5-9cm so với năm trước. Để phát triển đúng tiêu chuẩn, con yêu của bạn cần mỗi ngày (Theo Bảng Nhu cầu Dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam)

Chia sẻ cách nuôi dạy con ngoan "thuận tự nhiên" theo chuẩn mẹ Nhật Tài trợ bởi: Merries

Bé ngoan "thuận tự nhiên” chuẩn Nhật là hình mẫu rất phù hợp để ba mẹ Việt học tập.

  • Tổng năng lượng: 1600-2200 kcal
  • Chất đạm: 36-50gr
  • Canxi: 500-700mg

Việc cung cấp quá thiếu hay thừa chất dinh dưỡng đều gây hậu quả không tốt cho trẻ. Trẻ béo phì hoặc suy dinh dưỡng đều học kém, khó tập trung, trí nhớ giảm. Sự phát triển thể chất cũng chịu nhiều tác động từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Cơ thể trẻ Tiểu học hấp thụ vi chất ra sao?

Khẩu phần ăn của trẻ 6-11 tuổi của học sinh tại các đô thị lớn hiện nay ghi nhận một số chất dinh dưỡng cung cấp vượt quá cao so với nhu cầu đề nghị như đạm, canxi, vitamin A, C, trong khi sắt đáp ứng khoảng 75% và vitamin B1, B2, PP chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu. Sự dư thừa dinh dưỡng này dẫn đến ỷ lệ học sinh thừa cân là 9,4%, béo phì là 2,8%.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ tiểu học từ 6-11 tuổi
Tháp dinh dưỡng cho trẻ tiểu học từ 6-11 tuổi
Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam đã công bố Tháp dinh dưỡng cho trẻ tiểu học từ 6 - 11 tuổi....

Hấp thu đạm

Chất đạm là thành phần quan trọng tạo nên các bộ phận cơ thể. Đạm cũng tạo điều kiện sản sinh ra các enzym thiết yếu cho cơ thể. Do đó, sự có mặt của chất này trong bữa ăn hàng ngày là tối quan trọng. Tuy nhiên, dung nạp quá nhiều chất đạm hàng ngày không phải là việc tốt. Đạm dư thừa làm mất canxi, như vậy chiều cao sẽ không tốt.

Đạm động vật có tỷ ệ hấp thu >95% so với đạm thực vật là 70-80%. Nguồn đạm này có từ thịt, cá, trứng, sữa… Các loại thực phẩm này đồng thời cung cấp nhiều sắt, kẽm, vitamin B2, PP, B12… phù hợp với trẻ.

Hấp thu chất béo

Chất béo là nguồn gốc cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể như Vitamin A, D, E, Acid béo và nhiều chất sinh học khác. Với trẻ Tiểu học, các loại chất béo không no có lợi cho sức khỏe hơn, có trong mỡ cá và dầu thực vật (trừ dầu dừa và dầu cọ) được hấp thu tốt hơn mỡ động vật giàu chất béo no.

Khi tiêu thụ quá ít chất béo sẽ ảnh hưởng đến chức phận của nhiều cơ quan tổ chức trong cơ thể, đặc biệt là não bộ và thần kinh ở trẻ Tiểu học. Con trẻ sẽ bị chậm tăng trưởng và suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng. Ngược lại, tiêu thụ quá nhiều chất béo dẫn đến bệnh thừa cân – béo phì. Tình trạng béo cơ thể có mối quan hệ rất khăng khít với các bệnh mạn tính không lây và hội chứng rối loạn chuyển hoá chất béo.

Tỷ lệ chất béo cần cho trẻ Tiểu học

  • Trẻ 6 – 10 tuổi: 30%
  • Trẻ từ 10 tuổi trở lên và người lớn: Chất béo chiếm 20 – 25%, trung bình: 40 – 60g/ngày.
  • Các axit béo no không được vượt quá 10% năng lượng khẩu phần, nên ăn cả dầu và mỡ, lượng cholesterol không được vượt quá 250 – 300mg/ngày.

Nhu cầu bột đường

Chất bột đường chiếm từ 50 – 70% năng lượng khẩu phần ăn hàng ngày. Trung bình, chất bột đường chiếm từ 300 – 400gr/ngày.

Chất xơ

Chất xơ có rất nhiều tác dụng cho sức khoẻ toàn diện

  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa
  • Làm giảm lượng cholesterol trong máu
  • Tham gia điều hòa đường huyết
  • Giảm cân

Theo bảng Nhu cầu Dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt nam, nhu cầu chất xơ tối thiểu cần là 18-20gr/người/ngày. Với trẻ Tiểu học, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng đủ chất, dễ hấp thu, giàu rau, trái cây và các sản phẩm từ sữa, hạn chế lượng chất béo và đường trong chế độ ăn của trẻ tiểu học.

Trẻ cũng cần gia tăng thời gian vận động 1-2h/ngày. Vận động giúp trẻ hạn chế thừa cân béo phì, giúp hấp thu tốt các chất, hạn chế táo bón, vừa giúp tăng cường sức khỏe và phòng chống các bệnh mạn tính về sau.

Sức khoẻ dinh dưỡng

Các vấn đề sức khoẻ cần lưu ý ở trẻ Tiểu học

Trong lứa tuổi Tiểu học, con yêu của bạn có thể gặp các bệnh lý đường tiêu hóa. Tiêu chảy, viêm dạ dày, viêm tụy, rối loạn khuẩn ruột, nhiễm ký sinh trùng đường ruột… Bệnh lý đường tiêu hoá gây kém hấp thu cho trẻ.

Trẻ em lứa tuổi này bắt đầu gắn bó với trường lớp. Chuyện ăn uống không còn được gia đình chăm chút kỹ lưỡng như ở tuổi Mầm non. Con rất có thể nhiễm giun sán vì ăn uống ngoài đường. Việc sổ giun thường xuyên giúp trẻ tăng cân và chiều cao tốt hơn. Do đó, bên cạnh chế độ ăn, cha mẹ nên chú ý lịch sổ giun định kỳ cho con.

Răng miệng cũng là vấn đề cần quan tâm trong độ tuổi này. Thời gian này con bắt đầu thay dần răng sữa bằng răng vĩnh viễn. Trẻ em Việt Nam gặp nhiều vấn đề sâu răng sữa, và hơn 80% trẻ bị lệch lạc răng miệng. Răng sâu, răng mọc lệch gây đau làm trẻ biếng ăn, khó tiêu, kém hấp thu và suy dinh dưỡng.

Vấn đề sức khoẻ dinh dưỡng, sự phát triển của trẻ Tiểu học nên được cha mẹ quan tâm đúng mực để con trẻ phát triển tối ưu với lứa tuổi và khả năng của mình.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những đặc điểm cơ thể dưới đây không chỉ mang đến cho bạn một vẻ đẹp hoàn hảo theo nhân tướng học mà còn là tín hiệu dự báo bạn có tiềm năng trở thành một nữ đại gia trong tương lai. Cơ hội để bạn khám phá những bí mật ẩn dấu nơi cơ thể mình!