Ăn bắp có mập không?

bởi: marry living
 0 love

Bắp là thực phẩm thường trực trong bữa ăn hàng ngày với nhiều công dụng cho sức khỏe, tuy nhiên, có nhiều người vẫn còn dè chừng thực phẩm này vì không biết ăn bắp có mập không?

Bắp là thực phẩm đã rất thân thuộc với bữa ăn gia đình, từ đồng quê lên thành thị, quả bắp ngọt bùi vàng ươm đủ sức hấp dẫn đến mức lôi cuốn bất cứ ai vô tình lướt qua. Bắp cũng là loại thực phẩm xuất hiện quanh năm vì rất dễ trồng và có khả năng thích nghi cũng như chống chọi sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt.

Chỉ số dinh dưỡng đáng nể trong bắp

Trước khi tìm hiểu việc ăn bắp có mập không, bạn cần quan tâm trong một quả bắp chứa những gì. Về mặt dinh dưỡng, bắp thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, vitamin B5, vitamin C, chất xơ, carbohydrate, protein và một số axit béo không bão hòa đa, đơn.

Cụ thể, một trái bắp trung bình có chứa 177 calo, trong đó phần lõi bắp chứa khoảng 103gr. Còn trong mỗi hạt bắp có khoảng 2gr chất béo, 41gr carbohydrate, 5gr chất xơ và 5gr protein. Thành phần nước chiếm đến 114gr tổng trọng lượng của bắp. Các chất béo trong bắp lại thuộc chất béo không bão hòa đa và đơn gồm 29.5mg axit béo Omega – 3 và 961mg axit béo Omega – 6.

ăn bắp có mập không 1

Bắp thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng bắp cũng có chứa các chất chống ôxy hóa nhiều hơn các loại ngũ cốc khác. Vì thế, ngoài khả năng cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể, bắp còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng. Muốn biết ăn bắp có mập không, bạn cần biết rõ các lợi ích chính mà quả bắp mang lại.

Hỗ trợ chức năng não

Bắp có chứa nhiều vitamin B1, đây là loại vitamin có khả năng giúp cơ thể tránh được tình trạng mệt mỏi và suy giảm trí nhớ. Chỉ cần ăn một quả bắp là có thể đáp ứng được khoảng 24% lượng vitamin B1 mà cơ thể cần mỗi ngày.

Ngăn ung thư và ngừa thiếu máu

Trong hạt bắp có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin, một loại carotenoid có tác dụng chống ôxy hóa, ngăn ngừa ung thư phổi hiệu quả. Một nghiên cứu kéo dài nhiều năm ở 63.000 người trưởng thành tại Trung Quốc cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều beta-cryptoxanthin giảm được 27% nguy cơ ung thư phổi. Ngoài ra, bắp còn chứa hàm lượng cao chất xơ cũng như chất chống ôxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bắp vốn chứa nhiều chất xơ, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, qua đó đào thải độc tố ra ngoài. Ngoài ra, lượng vitamin B trong bắp cũng giúp làm giảm Homocysteine, khi hợp chất này tăng cao có thể phá hủy các mao mạch, từ đó dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Do đó, một quả bắp mỗi ngày có thể cung cấp 19% lượng vitamin B giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả.

An bap cp map khong 1

Ăn 1 trái bắp mỗi ngày có thể cung cấp 19% lượng vitamin B giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hiệu quả

Bảo vệ sức khỏe đôi mắt

Màu sắc khác nhau của bắp cũng đem lại những lợi ích sức khỏe khác nhau, so với bắp trắng, các loại bắp vàng có chứa beta-carotene và zeaxanthin tốt cho việc duy trì sức khỏe thị lực. Đây là hai chất giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng trên mắt. Beta-carotenoid trong bắp khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A với tỷ lệ cao hơn so với những loại rau củ khác. Vitamin A chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt sáng tinh anh.

Với nguồn dinh dưỡng như thế, quả bắp có thể đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày khi kết hợp với các thực phẩm khác. Thế nhưng, có khá nhiều chị em băn khoăn rằng ăn bắp có mập không, thực tế thì như thế nào?

Ăn bắp có mập không?

Thực tế, bắp không phải là nguồn thực phẩm dễ gây béo phì như các loại thực phẩm nhiều chất béo hay tinh bột khác. Vì trong bắp có chứa nhiều chất xơ trong khi chất béo và carbohydrate lại rất ít nên bạn sẽ khó bị béo phì nếu ăn thực phẩm này đúng cách.

Chỉ cần duy trì ăn mỗi ngày một quả, cân đối với thực đơn khoa học hàng ngày ưu tiên rau xanh, hoa quả, ăn ít chất béo và đạm động vật thì sức khỏe sẽ được tăng cường mà không cần lo bị béo phì. Bên cạnh đó, bạn nên chế biến bắp bằng cách luộc vừa chín tới, không nên kết hợp với dầu mỡ hay gia vị quá nhiều để tránh làm giảm các chất dinh dưỡng tự nhiên có trong bắp.

Như Huyền

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận