Bệnh dạ dày nên ăn gì để giảm khó chịu?

bởi: letruc@ringier.com.vn
 0 love

Bệnh dạ dày ăn gì sẽ giảm khó chịu? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay những thực phẩm vàng giúp làm dịu các cơn đau dạ dày và trị bệnh hiệu quả dưới đây bạn nhé!

Khi bị bệnh dạ dày, ăn uống khoa học sẽ giúp giảm khó chịu và hỗ trợ trị bệnh. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày hoặc ăn ngay khi bị những cơn đau hay tình trạng khó tiêu, đầy hơi hành hạ.

Khi bị bệnh dạ dày, hãy ăn sữa chua

Không phải loại thức ăn nào bạn cũng có thể bỏ vào miệng, nhất là khi bị đau dạ dày. Tuy nhiên, sữa chua là loại thực phẩm bạn có thể ăn mà “không cần phải nghĩ suy”. Bởi với thành phần giàu canxi, vitamin và các lợi khuẩn chúng không chỉ giảm bớt tác động của các vi khuẩn gây viêm, loét, từ đó là dịu cảm giác khó chịu ở dạ dày mà còn hỗ trợ tiêu hóa vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, để phát huy tác dụng tốt với dạ dày, bạn chỉ nên ăn loại sữa chua không đường.

Gừng

bệnh dạ dày 1

Gừng phát huy công dụng chữa đau dạ dày

Hàng ngàn năm nay, gừng vốn được xem là “thần dược” khi gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, say tàu xe, đầy hơi, đau dạ dày… Do đó, nhấm nháp một miếng gừng tươi, kẹo gừng hay một ly trà gừng ấm cũng là một trong những bí quyết hay giúp giảm tình trạng khó chịu ở dạ dày được nhiều người áp dụng.

Gừng giàu chất chống ôxy hóa và kháng viêm, có tác dụng làm giảm sản xuất các gốc tự do, sự gia tăng dịch vị và trung hòa hàm lượng axít trong dạ dày nên giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ, từ đó giảm hẳn những cơn đau đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày hiệu quả.

Dù vậy, bạn chỉ nên ăn gừng với mức vừa phải vì lạm dụng gừng sẽ gây tác dụng ngược. Để làm giảm tình trạng khó chịu do bệnh dạ dày gây ra, bạn không nên dùng quá 2-4g/ngày.

Bánh mì làm dịu cơn đau do bệnh dạ dày

Bệnh dạ dày 2

Bánh mì phát huy công dụng làm dịu những cơn đau dạ dày

Lúc bạn cảm thấy dạ dày đau quằn quại và vô cùng khó chịu chính là thời điểm dịch vị đang tiết ra nhiều khiến dạ dạy phải cật lực co bóp vì bị kích thích. Lúc này, chỉ cần ăn một chút bánh mì, bánh quy hay nhai một ít cơm trắng vào là tình trạng đau dạ dày sẽ giảm đáng kể bởi nhóm thức ăn này sẽ giúp trung hòa lượng dịch vị dạ dày, từ đó làm giảm cơn co thắt.

Lưu ý: Khi bị bệnh dạ dày, bạn không nên để bụng đói, vì bạn càng đói bụng thì lượng dịch vị dạ dày tiết ra càng nhanh và nhiều. Điều này có thể làm tăng nặng tình trạng viêm loét dạ dày khiến các cơn đau càng xuất hiện dày đặc và nghiêm trọng.

Trái cây và rau củ đã nấu chín

Không giống với trái cây và rau tươi vốn rất thô và giàu tính axít, các loại nước trái cây đã nấu chín hay trái cây đóng hộp và rau củ đã nấu chín cũng là một trong những thực phẩm dễ tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu khi bị bệnh dạ dày.

Lần tới, hãy chuẩn bị và hấp chín đậu xanh, khoai lang, bí, cà rốt hoặc đậu Hà Lan… rồi dùng ngay khi các cơn đau dạ dày hay tình trạng đầy hơi, ợ nóng… xuất hiện bạn nhé!

bệnh dạ dày 2

Bệnh dạ dày nên thu nạp nhóm thực phẩm có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày

Thức ăn làm từ đậu nành

Theo cộng đồng y khoa, tình trạng viêm loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) sẽ giảm đáng kể, thậm chí là khỏi hoàn toàn nếu bạn thực hiện chế độ ăn nhạt và thêm thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Trong đó, thức ăn từ đậu nành như đậu phụ, tàu hũ, sữa… được đánh giá là nhóm thực phẩm giàu chất xơ và hợp chất sinh học flavonoid hàng đầu có tác dụng chữa lành các tổn thương dạ dày, giúp cải thiện bệnh hiệu quả.

Giấm táo – “khắc tinh” của bệnh dạ dày

Có thể bạn không tin điều này vì cho rằng giấm táo “chua lè” luôn thừa a-xít nên chỉ có thể  làm bệnh lý dạ dày tăng nặng. Tuy nhiên, sự thật lại không giống như bạn tưởng tượng. Nhờ chứa chất kháng sinh tự nhiên, giấm táo không những tốt cho hệ tiêu hóa mà còn khả năng làm giảm các tình trạng khó chịu do bệnh dạ dày gây ra như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng… đồng thời còn hỗ trợ chữa bệnh hiệu quả. Do đó, mỗi khi cảm thấy “nặng bụng” hay đau dạ dày, bạn hãy cho ngay 1 muỗng canh giấm táo và 1 muỗng canh mật ong vào 1 ly nước ấm rồi uống cách 3-4 giờ/lần để cải thiện tình trạng khó chịu hay làm dịu cơn đau dạ dày.

Mai Hoa

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận