3 điều phái đẹp nên biết về chế độ ăn kiêng low carb

bởi: Thu Trang
 8 bình luận  0 love

Được biết đến như một phương pháp giảm cân hiệu quả hơn cả sự mong đợi và giành được sự tin tưởng của nhiều chị em, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chế độ ăn kiêng low carb. Cùng khám phá chế độ ăn này bạn nhé!

Chế độ ăn kiêng low carb đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người muốn giảm cân vì hiệu quả cao mà không bắt buộc người dùng phải tập luyện nghiêm ngặt. Thật đó, cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Nguyên lý tác động của chế độ ăn kiêng low carb

chế độ ăn kiêng low carb

Ăn kiêng low carb không phải là nhịn đói hay bỏ bữa

Low carb là chế độ ăn kiêng loại bỏ nguồn năng lượng từ carbohydrate – một hợp chất có nhiều trong các thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột như gạo, mì, cà rốt…, mà tăng cường ăn nhiều các thực phẩm giàu chất đạm, chất béo hơn.

Trẻ biếng ăn: Đã có cách điều trị Tài trợ bởi:

Biếng ăn ở trẻ nhỏ có thể do vấn đề bệnh lý hoặc xuất phát từ nguyên nhân tâm lý. Tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến việc con biếng ăn sẽ giúp mẹ biết cách giải quyết tình trạng này, giúp con ăn ngoan chóng lớn.

Ưu điểm nổi bật của chế độ ăn kiêng này là giúp người dùng kiểm soát cảm giác đói, giảm cảm giác thèm ăn một cách hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy, thời gian cơ thể chuyển hóa từ 1gr carbohydrate để cho ra 4kcal thường ngắn hơn nhiều so với thời gian chuyển hóa 1gr protein thành 4kcal.

Trong khi chờ carbohydrate chuyển hóa năng lượng, cụ thể là các loại đường đơn giản, thì cơ thể sẽ sử dụng năng lượng dự trữ từ trước, giúp tiêu hao đáng kể “vốn” năng lượng thừa của cơ thể.

Đặc biệt, để phục vụ cho quá trình chuyển hóa protein tiêu tốn nhiều năng lượng khi bắt buộc các cơ quan như dạ dày, dịch tụy… phải hoạt động liên tục, nhất là thận phải làm việc không ngừng để đào thải nitơ ra ngoài.

Do đó, chế độ low carb được đánh giá cao bởi hiệu quả giảm cân nhanh chóng trong thời gian ngắn (khoảng sáu tháng) so với các phương pháp giảm cân khác.

2. Chế độ ăn kiêng low carb không loại bỏ hoàn toàn bột, đường

chế độ ăn kiêng low carb 2

Việc cắt giảm đường và tinh bột nên căn cứ vào thể trạng của từng người

Điểm khác biệt của low carb với nhiều phương pháp giảm cân là giảm thiểu tiêu thụ các loại đường và tinh bột trong khẩu phần ăn. Tuy nhiên, cắt giảm bao nhiêu, nhiều hay ít đều phụ thuộc vào thể trạng từng người mà cân đối.

Do đó, có nhiều lời khuyên là khi lựa chọn chế độ ăn kiêng low carb “cần loại bỏ hoàn toàn tinh bột” là không đúng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, đường và tinh bột đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể, đặc biệt là trong các tế bào não.

Nếu thiếu protein hay còn gọi là chất đường, tinh bột, cơ thể có nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa, thiếu năng lượng dẫn đến việc không sản xuất các tế bào não. Hệ lụy là cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung, hoa mắt chóng mặt, giảm trí nhớ…

Theo đó, người muốn giảm cân theo chế độ low carb chỉ cần chọn khẩu phần ăn bao gồm nhiều thịt nạc, rau quả và các loại tinh bột sơ chế. Ngoài ra, có thể bổ sung vào bữa ăn các loại ngũ cốc, các loại đậu, sữa ít béo, trái cây.

Chú ý, khi bắt đầu thực hiện chế độ low-carb, cần hạn chế ăn cơm, bánh mì các loại, khoai tây… và tuyệt đối không ăn những thực phẩm chế biến sẵn.

3. Lường trước những nguy cơ khi chọn chế độ ăn kiêng low carb

Các chuyên gia cảnh báo, tuy tác dụng giảm cân nhanh chóng, low carb lại mang đến nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người dùng.

chế độ ăn kiêng low carb 3

Những xáo động nhỏ diễn ra trong cơ thể vào thời gian đầu thực hiện low carb

Khi mới bắt đầu chế độ ăn kiêng này, người dùng sẽ gặp rất nhiều xáo trộn do cơ thể đột ngột bị cắt giảm một lượng lớn chất bột đường.

Cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động, não cũng bị thiếu ô-xy, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh, gan cũng thiếu năng lượng và giảm hoạt động… Do đó, người dùng có thể sẽ bị hoa mắt, chóng mặt, hay quên, khó tập trung, cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 vài ngày, cơ thể sẽ dần quen và các triệu chứng này sẽ dẫn biến mất.

Dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến cáo, chỉ nên thực hiện chế độ ăn kiêng low carb tối đa 3 tuần, kéo dài quá lâu dễ khiến cơ thể không thể hấp thụ tiếp tục các chất dinh dưỡng. Từ đó, dẫn đến suy dinh dưỡng, suy nhược, dẫn đến suy kiệt cơ thể, thậm chí suy thận và tử vong.

Bên cạnh đó, về lâu dài, giảm cân low carb còn có thể tác động tiêu cực đến tâm trạng người ăn kiêng, gây suy nhược cơ thể lẫn tinh thần.

Đáng chú ý, nhiều bằng chứng khẳng định, sau khi áp dụng chế độ low carb, hàm lượng cholesterol xấu LDL tăng đáng kể, khiến người dùng phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh tim mạch trong tương lai.

Thực đơn giảm cân low-carb an toàn trong một tuần
Thực đơn giảm cân low-carb an toàn trong một tuần
Thử ngay thực đơn giảm cân theo chế độ low-carb ít tinh bột dưới đây để giảm từ 1-3kg trong một...

Khi lựa chọn bất kỳ phương pháp giảm cân nào, không chỉ riêng chế độ ăn kiêng low carb, người dùng nên tìm hiểu kỹ và nắm rõ đầy đủ thông tin về phương pháp đó để tránh những rủi ro đáng tiếc về tình trạng sức khỏe bản thân.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe, bí quyết dạy con ngoan để trẻ tiểu học phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc, tích cực, toàn diện về thể chất, tâm lý và trí tuệ.