Liệu ăn ngô có béo không?

bởi: marry living
 0 love

Nếu bạn còn đang thắc mắc về việc ăn ngô có béo không thì nên tham khảo ngay bài viết dưới đây để giải tỏa nghi vấn này nhé!

Ngô, loại thực phẩm dân dã thường thấy trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình, đây là món mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng các chị em lại thường thắc mắc liệu ăn ngô có béo không?

Ngô, bắp hay bẹ là một loại cây lương thực được thuần canh đầu tiên tại khu vực Trung Mỹ và sau đó lan tỏa ra khắp châu Mỹ. Loại thực phẩm này bắt đầu phổ biến toàn thế giới vào cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16. Đây là cây lương thực được gieo trồng nhiều nhất tại châu Mỹ. Các giống ngô lai ghép được các nông dân ưa chuộng hơn so với các giống ngô thông thường vì có năng suất cao nhờ ưu thế giống lai. Đến nay, có khoảng 10 loại ngô lai giống xuất hiện trên khắp thế giới, thế nhưng, giống ngô vàng ngọt vẫn là loại phổ biến nhất ở Việt Nam.

Lợi ích dinh dưỡng của ngô

Trước khi trả lời câu hỏi ăn ngô có béo không, bạn cần nắm rõ giá trị dinh dưỡng từ ngô. Ngô là thực phẩm cung cấp lượng calories ở mức vừa phải, phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh. Loại thực phẩm này chứa khá nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu nên được mọi người ưu ái bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

An ngo co beo khong 1

Ngô là thực phẩm cung cấp lượng calories ở mức vừa phải, phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh

Trong 100gr ngô có thể cung cấp 365kcalo, 4,7gr chất béo, 35mg Natri, 287mg Kali, 74gr Carbohydrate và 9gr protein. Về lượng vitamin và khoáng chất, 100gr ngô mang đến 7mg Canxi, 2,7mg chất sắt, 0,6mg vitamin B6 và 127mg Magie. Ngoài ra, một bát ngô luộc có chứa 4gr chất xơ tương đương 14% lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày, giúp ngăn ngừa táo bón và tăng cường sức khỏe tim mạch. Lượng chất sắt trong ngô có khả năng duy trì sản xuất các tế bào hồng cầu và vitamin B6 hỗ trợ trao đổi chất, trong khi Kali lại giúp cơ thể ổn định sức khỏe và năng lượng.

Nhờ các nhóm chất phong phú mà ngô cũng là thực phẩm đem lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Ăn ngô có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ chức năng não, ngăn ngừa ung thư và cả bệnh thiếu máu, thêm nữa, ngô giúp bảo vệ sức khỏe mắt khỏi nguy cơ suy thoái điểm vàng. Ngô mang lại lợi ích cho sức khỏe tổng thể nhưng về cân nặng thì ảnh hưởng như thế nào, liệu ăn ngô có béo không?

Ăn ngô có béo không?

Cho dù chứa ít calo nhưng ngô lại rất giàu các loại đường tự nhiên và carbohydrate nên có thể tăng nguy cơ béo phì nếu ăn quá nhiều. Để không bị thừa cân, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn một quả ngô luộc/hấp, tương đương 365kcalo trên tổng số 1.800kcalo cần thiết hàng ngày. Không nên chế biến ngô với dầu mỡ hay thêm quá nhiều gia vị như các món ngô xào, ngô rang bơ, vừa làm giảm giá trị dinh dưỡng của ngô vừa dễ dàng gây thừa cân.

Cẩn trọng với chế phẩm từ ngô

Một bắp ngô thông thường chỉ cần hấp hoặc luộc rồi dùng cũng đã mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng với những chế phẩm từ ngô, hiệu quả này đã không còn đảm bảo. Các loại si-rô, kem hoặc bỏng ngô lại có lượng đường fructose cao có khả năng làm tăng cân hoặc nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Vì vậy, hãy hạn chế hấp thu thực phẩm chế biến sẵn từ ngô và ưu tiên dùng ngô tươi được chế biến an toàn tại nhà chẳng hạn như món ngô luộc.

Cách luộc ngô chuẩn ngon

Ăn ngô có béo không 2

Cách luộc ngô ngon ngọt đơn giản

Trước khi luộc ngô, bạn cần chọn mua ngô ngon, hãy chú ý đến màu sắc lớp vỏ ngô có xanh tươi hay không và cuống phải cứng cáp, không được thâm héo. Hạt ngô phải đều, bóng khi dùng ngón tay bấm nhẹ vào có cảm giác săn chắc. Nên chọn những quả ngô thon dài cầm vừa tay chứ không nên quá to.

Để luộc ngô ngon, bạn cần cho bắp ngô vào nồi nước, cân chỉnh lượng nước sao cho mặt nước chiếm 2/3 chiều dài ngô. Sau đó, cho 2 thìa đường và râu ngô vào nồi, đặt lên bếp rồi đun lửa nhỏ đến khi nước sôi thì giảm nhiệt độ, tiếp tục đun thêm 20 phút đến lúc ngô chín. Khi ngô chín, bạn chỉ cần vớt ra rồi phết thêm một lớp mật ong rồi đợi đến lúc nguội mới dùng, ngô ngon ngọt lại thơm mùi mật ong nên là món ăn rất lý tưởng vào mỗi sáng.

Như Huyền

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận