Uống nước đúng cách: 10 lợi ích cho sức khỏe bạn cần biết

bởi: Thanh Ngọc
 8 bình luận  0 love

Cơ thể của chúng ta được tạo thành chủ yếu là nước. Chỉ cần nhìn vào thực tế: Bộ não chứa 74% nước, máu chứa 83% nước, cơ bắp có 75% và xương có 22% nước. Các chuyên gia đồng ý rằng uống nước đúng cách và đủ lượng là cách thức quan trọng giữ gìn thân thể khoẻ mạnh và đảm bảo các chức năng cơ thể hoạt động hiệu quả.

Uống nước có vẻ là việc dễ nhất thế giới. Nhưng liệu bạn đã biết uống nước đúng cách? Khoan trả lời vội trước khi bạn đọc những thông tin dưới đây.

Dáng đẹp, eo thon nhờ uống nước ép giảm cân hàng ngày
Dáng đẹp, eo thon nhờ uống nước ép giảm cân hàng ngày
Nước ép giảm cân chính là bí quyết được nhiều chị em lựa chọn. Lý do đơn giản, loại nước này...

10 điều chưa biết về uống nước đúng cách

  1. Uống nước khi thức dậy. Cơ thể con người bị mất nước trong khi ngủ, vì vậy hãy uống một ly trước khi đi ngủ, và một ly khi vừa thức dậy. Uống nước vào buổi sáng sẽ giúp đẩy sạch các độc tố đã tích lũy suốt đêm.
  2. Uống từ 8 đến 12 ly mỗi ngày. Một cá nhân nặng 55kg cần 8 ly nước mỗi ngày, trong khi một người 85kg sẽ cần 12 cốc mỗi ngày. Chúng ta nên theo dõi màu nước tiểu, chú ý uống đủ nước để nước tiểu trong và sáng màu. Tuy nhiên, chỉ uống tối đa 16 ly mỗi ngày và không nhiều hơn.
  3. Uống từng ngụm nhỏ. Tốt hơn là nên nhâm nhi nước suốt cả ngày thay vì uống hai ly to cùng một lúc. Điều này sẽ làm giảm áp lực cho tim (đặc biệt nếu bạn bị bệnh tim). Cơ thể bạn cũng không mất nhiều thời gian để hấp thụ hết.
  4. Đừng đợi đến khi khát nước mới uống. Vào thời điểm bạn cảm thấy khát, bạn đã thiếu hụt dưới mức nhu cầu nước bình thường cơ thể khoảng 2 ly nước. Người cao tuổi cũng ít nhạy cảm hơn với nhu cầu về nước của cơ thể. Do đó, bạn nên nhắc bố mẹ, người cao tuổi uống nước thường xuyên dù không khát.
  5. Uống nhiều hơn khi tập thể dục. Khi tập thể dục, bạn cần uống nhiều nước hơn để bù đắp mất nước. Đi thêm 500 ml nước cho một bài tập 30 phút đến 1 giờ. Ăn một quả chuối cũng giúp giữ kali của bạn lên.

    Uống nước đúng cách khi tập thể thao

    Uống nhiều nước khi tập thể thao, tránh cơ thể mất nước thông qua mồ hôi

  6. Uống nước, không phải nước ngọt, rượu hoặc cà phê. Một số chuyên gia tin rằng trà, soda và cà phê có khả năng khử nước. Hơn nữa, hàm lượng phốt pho và đường trong thức uống Coca-Cola có thể dẫn đến loãng xương và tiểu đường. Một nghiên cứu cho thấy những người lớn uống sáu tách cà phê mỗi ngày đều bị mất nước nhẹ. Uống rượu càng tồi tệ hơn bởi nó gây mất nước và khiến tiểu nhiều.
  7. Tập cho con thói quen uống nước. Khi con còn bé, bạn nên tập cho con việc uống nước thường xuyên, bằng các trò chơi đánh số trên ly nước. Đảm bảo rằng trẻ uống đủ nước khi con hoạt động vui chơi, thể dục… 
  8. Uống nhiều hơn khi trời nóng. Những người sống trong khí hậu nóng cần uống thêm nước. Sống ở vùng nóng ẩm như nước ta có nguy cơ dễ bị sỏi thận hơn so với những người sống trong những vùng khí hậu lạnh. 
  9. Uống nhiều hơn khi đang bệnh. Mặc dù người bệnh khô miệng, đắng miệng và không muốn uống nước, nhưng vẫn nên bổ sung nước thường xuyên.
  10. Nên ngồi khi uống nước. Khi cần uống nước, chúng ta nên ngồi uống từng ngụm nhỏ, không nên đứng. Như vậy, lượng  nước được đưa đi khắp các cơ quan trong cơ thể. Khi đứng, nước trôi tuột ngay xuống bên dưới và nhanh chóng bị đào thải ra ngoài.

10 lợi ích về sức khoẻ của việc uống nước

  1. Nước ngăn ngừa sỏi thận. Nguyên nhân phổ biến nhất của sỏi thận là không uống đủ nước. Nước giúp hòa tan các chất hình thành nên đá sỏi trong nước tiểu, uống 12 ly mỗi ngày giúp điều trị sỏi thận.
  2. Nước xử lý nhiễm trùng đường tiểu. Bạn càng uống nhiều nước, bạn càng đi tiểu thường xuyên. Uống nhiều nước sẽ giúp làm sạch vi khuẩn có hại trong bàng quang.
  3. Nước giúp bệnh nhân tiêu chảy. Người mắc chứng tiêu chảy uống nhiều nước sẽ đỡ mất sức, ngăn ngừa mất nước ồ ạt. Nước là phương tiện cấp cứu cho bệnh tiêu chảy. Bạn có thể tự mình làm dung dịch bù nước ở nhà. Hoà một ly nước với 2 muỗng cà phê đường và ¼ muỗng cà phê muối, uống nước này càng nhiều càng tốt. Nước này cũng tương tự như dung dịch dextrose trong bệnh viện.
  4. Nước giúp giảm sốt. Đối với các triệu chứng cúm, nước có thể giúp hạ thấp nhiệt độ cơ thể khi đi tiểu “nhiệt” ra khỏi cơ thể. Nếu bạn bị bệnh, uống nhiều nước hơn bình thường giúp phục hồi nhanh hơn.

    Uống nước đúng cách khi ngủ

    Uống nước nhiều giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do bệnh cúm mang lại, giúp hồi phục nhanh hơn

  5. Nước giúp giảm khó chịu đường hô hấp. Nước làm giãn đi chất đàm đặc trong cuống họng giúp bớt ho và khó chịu. Nhờ đó, các triệu chứng ho, cảm lạnh, đau họng, và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp… giảm bớt nhờ uống nước.
  6. Nước làm giảm ợ nóng. Uống 2-3 ngụm nước mỗi 20 phút có thể giúp làm loãng dịch axit dạ dày. Chuối và nước là những lựa chọn thay thế hiệu quả cho việc sử dụng các thuốc kháng axit. 
  7. Nước ngăn ngừa táo bón và các biến chứng khó chịu. Quá ít nước có thể làm phân rắn, dẫn đến bệnh trĩ và rối loạn di truyền, bệnh ở ruột già. Uống nước và ăn nhiều rau giúp làm mềm phân.
  8. Nước giúp bạn tỉnh táo và tràn đầy sức sống. Nếu bạn bị mất nước, máu đậm đặc hơn. Điều này khiến máu khó lưu thông. Kết quả là, não trở nên ít hoạt động hơn và bạn có thể cảm thấy bần thần và mệt mỏi. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước có thể giúp chữa nhức đầu.
  9. Nước giúp giảm trọng lượng. Bằng cách uống một ly hoặc hai lần nước trước bữa ăn, bạn sẽ giảm lượng thức ăn do lượng nước này chiếm dạ dày gây cảm giác no. Nước không có lượng calo và sẽ không làm bạn béo.
  10. Nước giúp da mềm mịn và rạng rỡ hơn. Giống như một người mất nước sẽ có đôi mắt sâu và da nhăn, vì vậy người hydrat hoá sẽ có màu da bình thường và đẹp.

Uống nước đúng giúp giảm tai biến

Các lương y Trung Quốc tin rằng việc uống nước liên hệ mật thiết với triệu chứng tai biến mạch máu não.

Ngăn mùi hôi cơ thể vẫn ngăn thâm nách, vàng áo hiệu quả Tài trợ bởi:

Giải quyết dứt điểm mùi mồ hôi cơ thể tại các vị trí nhạy cảm mà không hề gây ra tình trạng vàng áo, thâm da.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ. Việc máu đông đặc chỉ là một trong những nguyên nhân gây bệnh này. Các trường hợp đột quỵ thường xảy ra vào sáng sớm. Sau một đêm dài cơ thể không được cung cấp nước, máu đặc lại, và đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến đột quỵ.

Máu trong cơ thể có lúc đặc hoặc loãng hơn tùy theo giai đoạn trong ngày. Hiện tượng này tuân theo một chu trình nhất định:

  • Từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng là lúc máu đặc nhất.
  • Sau đó dần dần loãng ra cho đến khoảng 12 giờ đêm, là thời điểm loãng nhất.
  • Rồi dần dần đặc lại cho tới buổi sáng hôm sau, và đặc nhất từ 4 giờ sáng đến 8 giờ sáng.

Thói quen uống nước đúng cách trước khi đi ngủ có tác dụng hữu ích nhất định đối với việc phòng chống đột quỵ.

Do vậy, muốn tránh đột quỵ, buổi tối trước khi đi ngủ nên uống 1 ly nước (khoảng 200ml). Sáng ngủ dậy, máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của máu, và giúp phòng chống bệnh đột quỵ vào lúc sáng sớm.

Uống nước đúng cách còn phải lưu ý về nhiệt đột nước. Nên uống nước nguội hoặc hơi âm ấm mới có lợi cho sức khỏe, tránh uống nước lạnh hoặc nước nóng.

Tổng hợp

 

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Chọn môi trường học tâp, vui chơi cho con phát triển toàn diện.