Chế độ dinh dưỡng mùa lạnh cho trẻ tuổi tween

bởi: marry living
 0 love

Cho trẻ ăn chế độ dinh dưỡng đầy đủ tinh bột, nhiều rau củ có màu xanh và hoa quả tươi là những bí kíp rất nhỏ để tiếp thêm năng lượng ủ ấm cho trẻ khỏe mạn trong mùa đông.

Thời tiết khắc nghiệt mùa đông là điểm đến của mầm bệnh, và trẻ em là đối tượng chính. Việc chăm sóc và đảm bảo sức khỏe trong mùa lạnh không đơn giản, đòi hỏi bạn phải có kiến thức, kĩ năng. Trong đó kiến thức về chế độ dinh dưỡng là quan trọng hàng đầu.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ mùa đông

Có nhiều cách để tăng sức đề kháng cho trẻ trong đó chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng là hai phương pháp cơ bản.

Nói về chế độ dinh dưỡng thì vào bất kỳ thời điểm nào cũng quan trọng nhưng mùa đông nhu cầu năng lượng sẽ cần nhiều hơn vì phải thêm năng dưỡng chất để giữ ấm cho cơ thể.  Theo các chuyên gia, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc 4 nhóm thực phẩm cần thiết: Tinh bột – đường, đạm, vitamin – khoáng chất. Ngoài ra, mùa đông thường ít nắng, trẻ cần bổ sung vitamin D, A, C và chất sắt.

  • Tinh bột

Bổ sung cho trẻ nhóm thực phẩm nhiều tinh bột – đường không đồng nghĩa với việc cho trẻ ăn thêm bánh kẹo nhiều. Bánh kẹo chỉ chứ các loại đường đơn, vẫn khiến trẻ dễ bị sâu răng tấn công mà không làm no lâu.

che do dinh duong 2

Ngoài tinh bột trong gạo, lúa mì bạn nên tập cho trẻ thói quen ăn các loại rau củ chứa đường bột đa vì chúng giúp no lâu hơn và cung cấp nhiều năng  lượng. Có thể điểm danh một số thực phẩm điển hình như: Bí đỏ, khoai  tây, củ từ …

  • Vitamin D

Thời tiết lạnh cùng sự xuất hiện hiếm hoi của mặt trời là lý do cơ thể không thể tổng hợp vitamin D sẽ không nhiều như những mùa còn lại. Vì vậy, bạn cần bổ sung qua khẩu phần ăn hằng ngày cho trẻ.

Những loại thực phẩm giàu vitamin D có thể kể đến: Dầu gan cá, trứng cá, ngũ cốc, trứng, sữa… Uống thêm một ly sữa ấm vào mỗi sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ vừa là cách tăng vitamin D vừa giúp trẻ cảm thấy thích thú hơn.

  • Vitamin A

Bạn đã nghe nhiều đến công dụng của vitamin A như là một hợp chất chống oxy hóa và đóng vai trò then chốt trong việc mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và đôi mắt sáng đẹp. Ngoài ra, vitamin A cũng có khả năng thúc đẩy sự phát triển xương, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các loại thực phẩm giàu vitamin A  như: Bông cải xanh, cà chua, cà rốt, bí ngô, xoài… sẽ cung cấp dinh dưỡng  giúp hỗ trợ hệ hô hấp cho trẻ.

  • Vitamin C

Nhiều nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, tăng cường vitamin C cho cơ thể tiêu thụ có thể giúp rút ngắn thời gian ủ bệnh và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh.

che do dinh duong 5

Cam, quýt chanh, táo, bưởi… là những thực phẩm giàu vitamin C có tác dụng nâng cao khả năng diệt khuẩn và ngăn ngừa sự xâm nhập của virus. Thay vì cho trẻ ăn vặt bằng các đồ ăn nhanh dễ gây béo phì hãy tập cho trẻ thói quen ăn các loại trái cây giàu vitamin C này.

  • Chất sắt

Và đừng quên chất sắt cũng cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng mùa lạnh cho trẻ. Nhóm thực phẩm như: Nấm hương, rau đay, rau dền, cải xanh, cải xoong, củ cải, đu đủ, thịt bò, hải sản… cũng giúp trẻ tăng sức đề kháng.

2 không trong dinh dưỡng mùa lạnh

  • Nói không với các loại gia vị cay, nóng chế biến các món ăn cho trẻ. Những loại gia vị như gừng, giềng, hạt tiêu… có thể làm cơ thể bé ẩm hơn? Đó chỉ là cách nghĩ của người lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gia vị cay nóng sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, gây hại cho đường tiêu hóa.

che do dinh duong 7

  • Không ép trẻ ăn: Tăng cường khẩu phần ăn cho trẻ không đồng nghĩa với việc ép trẻ ăn quá nhiều. Điều này chẳng những làm trẻ dễ béo phì mà còn gây thêm bệnh. Vào mùa đông, không nên cho bé ăn nhiều hơn 30% khẩu phần ăn bình thường của bé.

Theo các chuyên gia y tế, phần lớn các bệnh thường gặp trong mùa đông do virus gây ra nên không có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế, phương cách tốt nhất để phòng bệnh trong mùa đông là luôn giữ ấm cho cơ thể, tránh nhiễm lạnh đột ngột và có một chế độ dinh dưỡng hợp lý tăng  sức đề kháng cho cơ thể.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận