Gù vẹo cột sống học đường: Trẻ thiếu quan tâm, lớn ân hận vì tướng xấu

bởi: Thanh Ngọc
 0 love

Khi nhỏ ngồi học sai tư thế, lớn lên con trẻ có thể tự ti vì tướng đi có tật. Chỉnh sửa tật cột sống sớm giúp cải thiện hình thể. Đừng để mọi việc quá muộn!

Trẻ con ham chơi và vô lo, nhưng bậc làm cha mẹ nhất định phải quan tâm tới tư thế ngồi học của con. Gù vẹo cột sống không chỉ ảnh hưởng tới vẻ đẹp hình thể mà còn tác động cả sức khỏe của trẻ.

Gù vẹo cột sống học đường là gì?

TS BS Phạm Chí Lăng – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế City, cho biết: Cột sống là trụ cột của cơ thể, là chỗ dựa vững chắc cho các hệ thống cơ quan phát triển.

Nhờ có cột sống mà cơ thể có thể vận động linh hoạt như:

  • Quay sang trái, sang phải
  • Cúi hoặc ưỡn
  • Nhún nhảy một cách dễ dàng
  • Đồng thời, tạo cho cơ thể có nhiều tư thế khác nhau.

Nguyên nhân cong vẹo cột sống học đường là do đâu?

Cong vẹo cột sống ở tuổi học sinh là tật phát sinh do sự sai lệch tư thế như:

  • Ngồi học không đúng tư thế, không ngay ngắn.
  • Ngồi học với bàn ghế không phù hợp với tuổi của học sinh.
  • Mang cặp sách quá nặng và đeo về một bên tay hoặc vai.
  • Ánh sáng kém nên học sinh phải cúi đầu khi đọc hoặc viết.
Gù vẹo cột sống học đường

Gù vẹo cột sống học đường

Theo tư liệu của Phòng Chỉnh hình Phục hồi chức năng Bộ Lao Động Thương Binh Xã Hội, hiện nay, trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 15 mắc dị tật gù vẹo cột sống đang có chiều hướng gia tăng.

Có sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn về tỉ lệ mắc bệnh. Trẻ em sống ở thành thị thường bị gù vẹo cột sống nhiều hơn do không gian chơi và khả năng vận động ít.

Các biện pháp nào giúp trẻ phòng chống cong vẹo cột sống?

Để phòng, chống gù vẹo cột sống, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

  • Đảm bảo đúng tư thế ngồi học. Khi ngồi, hai bàn chân được đặt ngay ngắn, vững chắc trên sàn, giữa cẳng chân và đùi tạo thành 1 góc là 90 độ. Thân mình thẳng, đầu và cổ hơi ngả về phía trước, hai tay để ngay ngắn trên mặt bàn.
  • Nơi học tập ở trường phải đảm bảo chiếu sáng đầy đủ. Cần có sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh đèn điện. Chỗ ngồi học ở nhà cũng phải được bố trí sao cho ánh sáng được đầy đủ.
  • Học sinh không mang cặp quá nặng. Trọng lượng cặp sách không nên vượt quá 15% trọng lượng cơ thể. Ví dụ: cháu bé nặng 20 kg, không nên mang cặp nặng quá 3kg. Ngoài ra cặp phải có 2 quai, khi sử dụng học sinh đeo đều hai vai, tránh đeo lệch về 1 phía.

Điều trị cong cột sống lưng là một quá trình phức tạp cần có sự kết hợp giữa việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa và việc luyện tập hằng ngày để nắn chỉnh tư thế đúng. Tình trạng cong vẹo cột sống có thể được cải thiện nếu được can thiệp sớm và kiên trì theo sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa phục hồi chức năng.

Tư vấn điều trị gù vẹo cột sống

TS BS Phạm Chí Lăng_ chuyên gia chấn thương chỉnh hình

Bài tập thể dục chữa cong vẹo cột sống

Khi phát hiện con có dấu hiệu bị vẹo cột sống, bố mẹ nên cho con đến ngay các bệnh viện có Trung tâm vật lý trị liệu điều trị. Tại đây, bài tập cũng như các trang thiết bị hỗ trợ cho việc điều trị cong đốt sống lưng một cách tốt nhất.

Vẹo cột sống ở trẻ em và biện pháp phát hiện sớm
Vẹo cột sống ở trẻ em và biện pháp phát hiện sớm
Vẹo cột sống ở trẻ em có thể cong theo hình chữ C hoặc chữ S. Bệnh có thể được phát hiện theo...

Dưới đây là một số bài tập phổ biến và dễ thực hiện tại nhà, được các đội ngũ y bác sĩ và chuyên viên chăm sóc của Trung tâm vật lý trị liệu của Bệnh viện Quốc tế City hướng dẫn:

1. Kéo dãn cơ bên lõm của đường cong ở tư thế nằm sấp 

Vẹo cột sống


Mục tiêu của bài tập này là để kéo dãn các nhóm cơ phía lõm của đường cong thắt lưng

 

2. Tăng tầm vận động của cột sống lưng ở tư thế ngồi

Vẹo cột sống 2

Bài tập này là để tăng tầm vận động gập của cột sống lưng, kéo dãn nhóm cơ duỗi lưng

3. Cách chữa vẹo cột sống lưng với tư thế ngồi

Vẹo cột sống 3

Với bài tập này thì có thể giúp bé có thể tăng cường độ mềm dẻo của cột sống bằng cách kéo dãn các cơ bên lõm của đường cong

 

4. Chỉnh cong vẹo đốt sống lưng bằng tư thế quỳ bốn điểm

Vẹo cột sống 4

Cũng giống với bài tập bên trên, mục tiêu của bài tập này là giúp cho bé tăng cường độ mềm dẻo cho cột sống

5. Tập hít thở sâu đúng cách

Vẹo cột sống 5

Bài tập này mục đích để bé căng cường độ giãn nở của lồng ngực

6. Mang vác vật nặng đúng cách tránh tổn thương cột sống

Vẹo cột sống 6

Để bé thường xuyên nằm trên giường cứng, dùng chiếc gối kê vùng bị vẹo điều này sẽ giúp cho bé có thể lấy lại tư thế chuẩn

7. Tư thế đứng luyện cho khung chậu và cột sống

Vẹo cột sống 7

Bài tập này đơn giản nhất, để bé đứng thẳng cho đầu, vai và lưng dựa vào tường. Di chuyển qua lại nhưng vẫn giữ độ cong. Cố gắng tập luyện để tạo thành thói quen mà không cần sử dụng tường

Bố mẹ nên áp dụng các bài tập do TS BS Phạm Chí Lăng cung cấp, giúp cho con hạn chế chứng gù vẹo cột sống, giữ cho con tư thế đẹp và tướng chuẩn khi trưởng thành.

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ từ 6-12 tuổi chuẩn WHO năm 2018
Bảng chiều cao cân nặng của trẻ từ 6-12 tuổi chuẩn WHO năm 2018
Bảng chiều cao cân nặng của trẻ độ tuổi tiểu học do WHO thực hiện. Bảng tổng hợp này cung cấp...

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe, bí quyết dạy con ngoan để trẻ tiểu học phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc, tích cực, toàn diện về thể chất, tâm lý và trí tuệ.