Những thói quen tốt cho sức khỏe và trí tuệ của trẻ tuổi tween

bởi: marry living
 0 love

Trẻ luôn có những thói quen tốt và những điều cần thay đổi. Điều quan trọng là bạn nhìn nhận ra đâu là điều cần cùng trẻ thay đổi. Từ việc ăn uống cho tới thói quen đọc sách, tập luyện đều được hình thành từ khi còn rất nhỏ.

Gia đình chính là nền tảng tạo nên những thói quen tốt cho sức khỏe và trí tuệ của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Ở độ tuổi tiền dậy thì, đó là lúc những thói quen ấy dần phát huy tác dụng. Dưới đây là một số thói quen bạn nên áp dụng cho trẻ:

1. Thích thú với mọi nguyên liệu món ăn

Việc trẻ có thể ăn được nhiều thực phẩm khác nhau sẽ giúp trẻ khám phá những hương vị mới lạ, cũng là cách để trẻ thích nghi với mọi hoàn cảnh sống. Ăn đơn sắc, kén chọn không những dễ khiến trẻ suy dinh dưỡng mà cũng không có lợi cho sức khỏe của trẻ.

thói quen ăn thức ăn tốt cho sức khỏe

Bạn nên kết hợp các loại rau củ cùng nguyên liêu chính tạo nhiều mắc sắc cho bữa ăn. Với các thực phẩm mới, lần đầu trẻ tiếp xúc, nên cho ăn một ngày để kiểm tra trẻ có bị dị ứng hay không.

2. Thích vào bếp

Trẻ thích vào bếp, nấu nướng vừa là cách trẻ giúp đỡ bạn vừa giúp trẻ phát huy khả năng nấu ăn. Và biết đâu, trẻ sẽ thích thú được trở thành một đầu bếp trong tương lai.

Hướng ngoại là một thói quen tuyệt vời cần được xây dựng cho con. Và việc biết nấu ăn sẽ là trợ thủ đắc lực giúp trẻ không bị đói trong mọi hoàn cảnh. Đơn giản như mẹ vắng nhà chẳng hạn.

3. Ăn sáng đều đặn

Dân gian có câu: Hãy ăn sáng như một ông vua, ăn trưa như thường dân và ăn tối như một người nghèo khó. Điều đó nhắc nhở rằng thói quen ăn sáng là quan trọng, giúp một ngày học tập hiệu quả. Hơn nữa, không ăn sáng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì gấp 4 lần.

Một bữa ăn sáng tốt cho trẻ sẽ hãy lựa chọn thực phẩm có hàm lượng chất béo thấp, ngũ cốc giàu chất xơ, không chỉ giúp khởi động não bộ và cung cấp năng lượng thiết yếu cho các hoạt đông mà còn giúp phòng tránh các bệnh tiểu đường hay tim mạch.

4. Uống nước ngay cả khi không khát

Uống nhiều nước lọc tốt cho sức khỏe nhưng nước ngọt và nước có ga thì ngược lại. Có nhiều trẻ không uống nước lọc cả ngày và thậm chí còn không nhận ra mình khát. Các bác sĩ chỉ ra rằng khi trẻ cảm thấy thèm thứ gì đó mặn hay ngọt, chính là chúng đang khát.
Thói quen tốt

Nếu uống nước lọc khiến trẻ nhàm chán, bạn có thể thêm một vài loại trái cây màu sắc mà trẻ thích vào để tạo hương vị. Đó cũng là một cách detox các chất độc hại ra khỏi cơ thể

5. Tham gia các hoạt động thể thao

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trẻ cần tham gia các hoạt động thể thao đội, nhóm. Ngoài việc giúp cơ thể dẻo dai, còn giúp trẻ có tinh thần đồng đội, tính kỷ luật cũng như biết cách làm việc nhóm.

6. Thường xuyên đọc sách

Thay vì tạo thói quen chơi game hay xem phim trên các thiết bị smart phone hiện đại, hãy phát triển kỹ năng đọc hằng ngày cho trẻ. Đây cũng là một trong những thói quen mà các doanh nhân thành đạt luôn có.

Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) gọi kỹ năng đọc là “nền tảng cho sự thành công của trẻ,” và đề xuất việc giáo dục đọc sách hàng ngày nên bắt đầu khi trẻ mới 6 tháng tuổi. Bắt đầu đọc cùng trẻ và định hướng các loại sách trẻ nên đọc sẽ giúp trẻ rất nhiều trong việc tạo thói quen tốt.

Thói quen tốt

Nếu thức ăn là dinh dưỡng cho cơ thể thì sách là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho trí tuệ và tư duy của con trẻ

7. Kết giao bạn bè

Ở độ tuổi tiền dậy thì, tình bạn chính là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển tinh thần và học tập. Đôi khi những thói quen sống khoa học giúp con trẻ học được không phải từ gia đình, nhà trường mà chính từ những bạn chơi chung.

Ngoài ra, tình bạn còn tạo cơ hội cho trẻ trau dồi kỹ năng xã hội quý: Giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề chung…

8. Nhìn nhận vấn đề tích cực

Lứa tuổi tween khiến trẻ dễ tức giận khi thấy nản khi mọi chuyện không xảy ra theo cách chúng mong muốn. Hãy tập cho trẻ thói quen nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực hơn và kiềm chế tức giận.

Lòng tự trọng cũng như sự tức giận phải được đặt đúng chỗ và mọi vấn đề đều có hướng giải quyết. Dạy trẻ đếm từ từ 1 đến 10 khi bực mình. Kỹ thuật đơn giản này giúp chế ngự cảm xúc và giảm sự nóng giận của bạn nhanh chóng.

Mỗi thói quen tốt của trẻ khi trưởng thành đều được vun đắp từ những hành động nhỏ của bạn và gia đình ngay bây giờ.

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận