Chữa trị ổn định bé gái bị dị ứng thuốc nặng, toàn thân lở loét như bỏng

bởi: Thanh Ngọc
 9 bình luận  1 love

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vừa điều trị qua nguy kịch cho một bé gái 7 tuổi quê Tiền Giang bị dị ứng thuốc. Chỉ vì uống thuốc kê đơn bừa bãi, cả làn da của em đỏ lựng và lở loét như bị bỏng nặng.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố vừa chữa trị ổn định một trường hợp bé gái bị hội chứng Stevens Johnson nặng. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp nhưng khi xảy ra thường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Dị ứng thuốc nặng do kê toa không rõ loại

Trước đó 4 ngày, bệnh nhi N. 7 tuổi, người Tiền Giang, bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín. Gia đình đưa đi khám và mua thuốc không rõ loại tại phòng khám tư nhân tại địa phương.

Đừng để điều trị "viêm cánh" sai lầm ảnh hưởng mẹ&con Tài trợ bởi: Vinh Gia

Điều trị hôi nách sau sinh không hiệu quả có thể ảnh hưởng đến bạn và con, làm bạn thiếu tự tin và ảnh hưởng tới tâm lý

Sau khi uống thuốc, bệnh nhi bị nổi ban đỏ khắp mặt, lan ra toàn thân, buộc phải nhập viện tại địa phương cấp cứu. Sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tình trạng ngày càng tồi tệ.

Nạn nhân dị ứng thuốc

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

Bệnh nhi bị tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn. Bệnh trở nặng, buộc chuyển lên Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố.

Theo chẩn đoán, bệnh nhi bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc. Các bác sĩ điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm.

Bệnh nhi phải nằm phòng cách ly để tránh nhiễm trùng, vết loét trầm trọng hơn. Sau gần 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng cháu bé cải thiện dần. Trẻ tỉnh táo, ăn uống được, vết loét trên da bớt tổn thương, dần lành lại. Hiện cháu bé được chuyển sang khoa Nội Tổng Hợp tiếp tục điều trị và theo dõi thêm.

Hội chứng Stevens Johnson là gì?

Tình trạng da lở loét, phồng rộp toàn thân của bệnh nhi kể trên có tên khoa học là hội chứng Stevens Johnson. Nguyên nhân hội chứng thường do dị ứng thuốc, với nhóm kháng sinh hoặc thuốc chống động kinh, chống nhiễm siêu vi…

Biến chứng của việc dị ứng này là nhiễm trùng huyết. Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I – II.

Nạn nhân dị ứng thuốc 2

Nguồn: Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

Sự vụ lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sử dụng thuốc bừa bãi, hiện còn diễn ra rất phổ biến ở nhiều gia đình. Khi trẻ bệnh, người nhà cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng thuốc cho trẻ phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi…
  • Cho trẻ uống thuốc phải tuyệt đối theo toa bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống. Không tự điều trị bệnh bằng cách tự chẩn đoán triệu chứng tương tự.
  • Đưa ngay con trẻ đến bệnh viện chuyên khoa khi thấy con nổi ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn,… Các bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Theo Dr. Nick Nguyễn Cát | Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe, bí quyết dạy con ngoan để trẻ tiểu học phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc, tích cực, toàn diện về thể chất, tâm lý và trí tuệ.