Nhà ở trị giá trên 700 triệu đồng sẽ phải nộp Thuế tài sản

bởi: Thu Trang
 8 bình luận  0 love

Trong buổi họp báo vào chiều ngày 13-4, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế – Bộ Tài chính đã chia sẻ về các phương án đề xuất đối với việc đánh thuế bất động sản trong dự án Luật thuế tài sản.

Theo đó, thay vì đánh thuế với nhà thứ hai như những ý kiến đề xuất trước đó, Bộ Tài chính đưa phương án áp dụng với mọi chủ sở hữu nhà, gồm căn hộ chung cư, đất ở, đất xây nhà chung cư, đất kinh doanh…, có giá trị từ 700 triệu đồng, thuế suất là 0,4% (cho phần giá trị vượt 700 triệu đồng).

Nhà ở

Giá trị ngôi nhà hơn 700 triệu đồng phải nộp Thuế tài sản

Ví dụ căn nhà của bạn trị giá 1,7 tỉ đồng, bạn sẽ phải nộp 4 triệu đồng thuế tài sản cho phần 1 tỉ đồng vượt ngưỡng chịu thuế đó.

Trẻ biếng ăn: Đã có cách điều trị Tài trợ bởi:

Biếng ăn ở trẻ nhỏ có thể do vấn đề bệnh lý hoặc xuất phát từ nguyên nhân tâm lý. Tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến việc con biếng ăn sẽ giúp mẹ biết cách giải quyết tình trạng này, giúp con ăn ngoan chóng lớn.

Trường hợp nhà căn hộ chung cư, giá để tính thuế theo Luật này là giá tính theo diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất hoặc trên quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc hợp đồng giao đất.

Trong khi đó, với đất sẽ có 2 phương án xác định giá để tính thuế:

  • Theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tại thời điểm tính thuế. Bộ Tài chính đánh giá phương án này khá đơn giản và khả thi. Tuy nhiên, nhược điểm là mỗi m2 giá đất tính thuế chưa theo sát biến động thị trường.
  • Hai là tính theo giá một m2 đất trên thị trường tại thời điểm tính thuế. Theo Bộ Tài chính, cách tính này có nhược điểm là chưa phù hợp với Việt Nam do chưa có hệ thống định giá tài sản đáp ứng yêu cầu.

Với phân tích trên, Bộ Tài chính cho rằng nên thực hiện theo phương án một.

Về thuế suất, cơ quan soạn thảo ban đầu cũng đưa ra hai phương án là 0,3% và 0,4% giá trị (phần vượt 700 triệu đồng). Theo tính toán, nếu tính thuế suất 0,3%, từ nhà có giá trị 700 triệu trở lên, ngân sách thu về 23.300 tỉ đồng. Trường hợp tính thuế suất 0,4%, ngân sách thu về 31.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn chọn phương án áp dụng thuế suất 0,4% để “phù hợp với quy định mức thuế suất thuế tài sản của các nước, khai thác tốt nguồn thu từ thuế tài sản, đảm bảo là nguồn thu ổn định, thực hiện mục tiêu cơ cấu lại thu ngân sách”.

Dù ở phương án nào, Bộ Tài chính đều đề xuất đối với đất sử dụng không đúng mục đích sẽ áp dụng mức thuế suất 1% để hạn chế tình trạng đầu cơ, tránh lãng phí. Đất lấn chiếm có thể chịu thuế 2%.

Dẫu vậy, Bộ Tài chính cũng thừa nhận nhược điểm của các phương án là sẽ tác động mạnh đến người dân, đặc biệt là những người dù có quyền sở hữu, quyền sử dụng đất, nhà ở giá trị lớn nhưng không có thu nhập để đóng thuế.

Để giải quyết điều này, cơ quan đề xuất cho biết có đưa một điều vào dự thảo Luật, trong đó quy định cho phép chậm nộp tiền thuế đến khi chuyển nhượng.

Nhà ở 1

Thêm 1 gánh nặng mà người dân phải chịu

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian tới sẽ gửi xin ý kiến các bộ, ngành, UBND các địa phương và đăng tải rộng rãi trên website về các nội dung đề xuất trong Luật thuế tài sản. Căn cứ vào những ý kiến tiếp thu, cơ quan này mới xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và đưa vào chương trình xây dựng luật.

Tại cuộc họp báo, Bộ Tài chính cũng giải thích lý do không đề xuất đánh thuế tài sản đối với căn nhà thứ 2 trở đi vì có một số nhược điểm sau:

  • Cách làm này không đảm bảo công bằng bởi có trường hợp người chỉ có một căn nhà diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà mỗi nhà 50m2 lại bị ảnh hưởng.
  • Hơn nữa, đánh thuế với căn nhà thứ hai sẽ khó khăn trong triển khai thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở.

Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi, chỉ được áp dụng tại một vài nước trên thế giới (như Singapore, Nhật, Anh, Pháp), nơi có thị trường bất động sản minh bạch, có hệ thống quản lý nhà, đất chặt chẽ.

Thực tế tại Việt Nam các giao dịch mua bán bất động sản chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn rất hạn chế, do đó, việc xác định sở hữu nhà thứ 2 trở đi của tổ chức, cá nhân là phức tạp.

Nếu đánh thuế với ngôi nhà thứ 2, Bộ Tài chính cho biết sẽ tác động đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư…

Theo quy định của Luật nhà ở và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia “Nguyên tắc phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị” ban hành kèm theo Thông tư số 12/2012/TT-BXD ngày 28/12/2012 của Bộ Xây dựng thì nhà và công trình xây dựng trên đất (tài sản gắn liền với đất) được phân chia theo mục đích sử dụng nhà và công trình. Theo đó, nhà ở, gồm: Nhà chung cư; Nhà ở riêng lẻ (biệt thự, nhà ở liền kề, nhà ở độc lập). Ngoài ra, còn có nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư.

Theo Vne

From MarryLiving with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe, bí quyết dạy con ngoan để trẻ tiểu học phát triển khỏe mạnh, hạnh phúc, tích cực, toàn diện về thể chất, tâm lý và trí tuệ.